“ทรัมป์” หารือประธานเฟด ถกประเด็นปัญหา ศก.สหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ไปพบกับนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางแห่งสหรัฐ (เฟด) ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับทิศทางของนโยบายทางการเงินและเศรษฐกิจ หลังจากทั้งสองฝ่ายมีความเห็นต่างกันในเรื่องนโยบายทางการเงิน เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา

เฟดเปิดเผยหลังการหารือว่า ทั้งสองฝ่ายพร้อมด้วยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังได้เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจทั้งในแง่ทิศทางการเติบโต แนวโน้มการจ้างงาน และภาวะเงินเฟ้อ โดยนายพาวเวลล์ได้แสดงความคิดเห็นทางเศรษฐกิจไปในทิศทางเดียวกันกับที่เขากล่าวในที่ประชุมรัฐสภา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยชี้ว่านโยบายทางการเงินในปัจจุบันยังมีความเหมาะสมและมีเสถียรภาพต่อเศรษฐกิจสหรัฐ เว้นแต่จะมีความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ได้ระบุในทวิตเตอร์ว่า “ผมเพิ่งเสร็จสิ้นการหารือที่ดีและจริงใจที่ทำเนียบขาวกับ เจย์ พาวเวลล์ แห่งธนาคารกลาง มีการหารือกันในหลายประเด็นทั้งเรื่องอัตราดอกเบี้ย การใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ภาวะเงินเฟ้อต่ำ นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ภาวะค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าและผลกระทบต่อภาคการผลิต การค้ากับจีน และอื่น ๆ”


ขณะที่นายพาวเวลล์คงยังเน้นย้ำด้วยว่า นโยบายของเฟดต้องปราศจากอิทธิพลทางการเมือง ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุสำคัญที่สร้างความไม่ลงรอยกันระหว่างนายพาวเวลล์และประธานาธิบดีทรัมป์ ในเรื่องนโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ