หมอกควันปกคลุม “นครซิดนีย์” เหตุไฟป่าลุกลามทั่ว “ออสเตรเลีย”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สถานการณ์ไฟไหม้ป่าที่ลุกลามอย่างหนักในหลายพื้นที่ของ “ออสเตรเลีย” ตั้งแต่เดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ยังส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในหลายเมือง โดยเฉพาะใน “นครซิดนีย์” เมืองหลวงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียที่ได้รับผลกระทบจากลมแรงที่พัดหมอกควันหนาเข้ามาปกคลุมเมือง

เจ้าหน้าที่ระบุว่า หมอกควันส่วนใหญ่มาจากเหตุไฟไหม้ป่าที่กินพื้นที่ถึง 150,000 เฮกเตอร์ในอุทยานแห่งชาติ “โวลเลมิ” (Wollemi) ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 150 กม.ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของนครซิดนีย์ โดยขณะนี้มีหย่อมไฟมากถึง 50 หย่อมกระจายไปทั่วป่า

โดยสภาพอากาศในซิดนีย์ในเช้าวันที่ 19 พ.ย. ยังคงอยู่ในระดับอันตรายต่อสุขภาพ โดยบางพื้นที่ของเมืองมีสภาพอากาศย่ำแย่กว่าระดับมาตรฐานถึง 8 เท่า นอกจากนี้หมอกควันยังบดบังทัศนวิสัยและมีกลิ่นควันไฟในกระจายในที่อาคารสถานที่ต่าง ๆ ขณะที่อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นถึง 37 องศาเซลเซียส กระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชากรราว 5 ล้านคน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ออกคำแนะนำให้ชาวซิดนีย์อยู่ในเคหะสถาน หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวทางเดินหายใจควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ขณะที่หน่วยดับเพลิงท้องถิ่นของรัฐนิวเซาท์เวลส์คาดการณ์ว่า สถานการณ์หมอกควันจะยังต่อเนื่องอีกหลายวัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ออกคำเตือนว่า เปลวไฟอาจลุกลามขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้จากคลื่นความร้อนที่แผ่เข้ามาปกคลุม ซึ่งอาจส่งผลให้สถานการณ์หมอกควันรุนแรงขึ้น และส่งผลกระทบถึงรัฐข้างเคียงอย่างรัฐควีนแลนด์ด้วย

ขณะที่บางพื้นที่ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียออกประกาศเตือนภัยอันตรายจากไฟไหม้ป่าแล้ว โดยอุณหภูมิในนครแอดิเลด เมืองหลวงของรัฐเซาท์ออสเตรเลียคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 42 องศาเซลเซียสในวันที่ 20 พ.ย. นี้