แคนดิเดตนายกฯอังกฤษดีเบตครั้งแรก โพลชี้คะแนนนิยมยังสูสี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานความคืบหน้าการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร (ยูเค) โดยการดีเบตระหว่างแคนดิเดต 2 ราย คือ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันจากพรรคคอนเซอร์เวทีฟ กับนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคเลเบอร์และผู้นำฝ่ายค้าน เป็นไปอย่างดุเดือด ทั้งสองฝ่ายได้นำเสนอนโยบายครอบคลุม โดยเฉพาะประเด็นสำคัญคือ การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือ “เบร็กซิต” ให้ลุล่วงตามกำหนดในวันที่ 31 ม.ค. 2020

บอริส จอห์นสัน

การดีเบตครั้งนี้นับเป็นการเผชิญหน้ากันครั้งแรกผ่านทางโทรทัศน์ เพื่อนำเสนอนโยบายต่อสาธารณชนในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปของยูเคที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค.นี้

นายจอห์นสัน ระบุว่า จะใช้นโยบายเพื่อ “ยุติความทุกข์ยากของประชาชน” พร้อมทั้งโจมตีนโยบายของพรรคเลเบอร์ว่าเป็นเพียง “การสร้างความแตกแยกและนำไปสู่ทางตันเท่านั้น”

เจเรมี คอร์บิน

ขณะที่นายคอร์บินระบุว่า พรรคเลเบอร์มีนโยบายจะเปิดการเจรจาข้อตกลงเบร็กซิตใหม่กับอียู โดยเฉพาะประเด็นเรื่องสหภาพศุลกากรและเรื่องตลาดเดี่ยว ทั้งนี้จะดูตามเจตนารมณ์ของประชาชนเป็นหลัก แต่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าจะสนับสนุนให้มีการลงประชามติเบร็กซิตใหม่หรือไม่

แคนดิเดตทั้ง 2 รายยังได้อภิปรายในประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายสาธารณสุข ความเชื่อมั่นและภาวะความเป็นผู้นำ อนาคตของสก็อตแลนด์ รวมถึงประเด็นสถาบันกษัตริย์ของอังกฤษ

ซึ่งผลการสำรวจหลังการดีเบตโดย YouGov พบว่า คะแนนนิยมของทั้งสองฝ่ายยังคงไม่ต่างกันมากนัก โดยนายจอห์นสันได้รับความนิยม 51% ขณะที่นายคอร์บินได้ 49%