“อิหร่าน” ประท้วงเดือด สังเวยชีวิตแล้วกว่า 100 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า องค์กรนิรโทษกรรมสากลหรือ “แอมเนสตี้” ออกแถลงการณ์เปิดเผยจำนวนยอดผู้เสียชีวิต ในการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง สืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิหร่าน

“แอมเนสตี้” ระบุในแถลงการณ์ว่า มีผู้ประท้วงใน 21 เมืองอย่างน้อย 106 คนถูกสังหาร โดยอ้างอิงการรายงานจากพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมถึงข้อมูลจากนักสิทธิมนุษยชนในอิหร่าน อย่างไรก็ตาม “แอมเนสตี้” เชื่อว่า ยอดผู้เสียชีวิตจริงอาจมีจำนวนมากกว่านี้ โดยมีบางรายงานอ้างว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจพุ่งขึ้นสูงถึง 200 คน

ราฮา บาห์เรนี นักวิจัยและนักสิทธิมนุษยชนของแอมเนสตี้ กล่าวว่า “จากข้อมูลที่เราได้รับจนถึงปัจจุบันบ่งชี้ว่า การปฏิบัติการของฝ่ายความมั่นคงละเมิดต่อกฎหมายและมาตรฐานระหว่างประเทศ โดยเจ้าหน้าที่รัฐปฏิเสธที่จะส่งร่างของผู้เสียชีวิตบางรายคืนกับครอบครัว และยังมีการบังคับให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเผาทำลายศพก่อนที่จะมีการชันสูตรอีกด้วย”

ด้านทางการอิหร่านยังไม่เปิดเผยตัวเลขของผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างเป็นทางการ แต่จากการรายงานข่าวของสำนักข่าวท้องถิ่นของอิหร่าน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจำนวณ 3 คน ถูกผู้ประท้วงสังหารบริเวณใกล้กับกรุงเตหะราน

ทั้งนี้ การประท้วงเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา จากการประกาศยุติการอุดหนุนราคาน้ำมันทั่วประเทศ ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้น 50% ภายในชั่วข้ามคืน ซึ่งเหตุการณ์บานปลายจนรัฐบาลต้องเข้าปราบปรามการชุมนุม รวมถึงสั่งตัดระบบอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศเพื่อควบคุมสถานการณ์ แต่ยังคงไม่มีทีท่าว่าความรุนแรงจะยุติลงโดยเร็ว