ลุ้น! ปักกิ่งเสนอสหรัฐลงนามการค้า “เฟสแรก” ต้นเดือนธ.ค.นี้ หลัง “หลิว เหอ” ส่งสัญญาณบวกแต่ยังระมัดระวัง

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่ง รายงานว่า ในวันนี้ (21 พ.ย.62) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ส่งสัญญาณอีกครั้งเกี่ยวกับการลงนามการค้า “เฟสแรก” กับรัฐบาลจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐอเมริการายนี้กล่าวข่มขู่จีนมาตลอด

“การลงนามการค้ากับจีนระยะแรก น่าจะเริ่มก่อนกำหนด ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดเอเปค หากทางการปักกิ่งยอมทำตามข้อเสนอของสหรัฐ” ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญร่า แห่งชิลี ได้ประกาศยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดงานการประชุมสุดยอดเอเปคที่มีกำหนดจัดขึ้นในเมืองซานติอาโก เมื่อวันที่ 16-17 พ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในประเทศ

โดยสหรัฐได้เสนอตัวเองเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคแทน โดยยื่นเสนอให้จัดขึ้นในเดือน ม.ค. ปี 2020 อย่างไรก็ตามยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ จากสมาชิกเอเปคเกี่ยวกับประเด็นนี้

ขณะที่รายงานระบุด้วยว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ธิเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า มีความหวังว่าจะได้หารือกับ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีนอีกครั้งสัปดาห์หน้า เพื่อทำให้ข้อตกลงการค้าเฟสแรกเกิดขึ้นเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าและใกล้ชิดกับทำเนียบขาว ยืนยันว่า ข้อตกลงการค้าเฟส 1 ของสหรัฐ-จีน น่าจะบรรลุอย่างสมบูรณ์ได้ อย่างเร็วที่สุดก็คือ “ปีหน้า” เพราะกระบวนการเจรจาและลงนามแต่ละขั้นตอนนั้น อาจใช้เวลานานถึง 5 สัปดาห์

ทั้งยังกล่าวถึงสถานะของข้อตกลงจีนกับสหรัฐในปัจจุบันว่า “ยังไม่อยู่ในระดับที่น่าพอใจและคาดหวัง”

ทั้งนี้ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ปักกิ่งเมื่อวานนี้ (20 พ.ย.62) นายหลิว เหอ ได้กล่าวว่า “ผมมองโลกในแง่บวกอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ” พร้อมกล่าวด้วยว่า “บางทีผมก็สับสนเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของสหรัฐ แต่ยังเชื่อมั่นว่าข้อตกลงระยะแรกนั้นเราจะทำมันสำเร็จ”

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากปักกิ่งกำลังเสนอให้ประธานาธิบดีสี จินผิง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะพยายามบรรลุการลงนามในข้อตกลงในช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ด้วย