เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย! “สหรัฐ” อนุมัติ “ไมโครซอฟท์” ทำการค้ากับ “หัวเว่ย”

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ไมโครซอฟท์” บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศยืนยันในวันนี้ (22 พ.ย. 62) ว่าทางการสหรัฐได้ตอบรับคำร้องของบริษัท ที่ยื่นขอใบอนุญาตการขายซอฟท์แวร์ให้กับ หัวเว่ย” โดยโฆษกของไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐตอบรับคำขอใบอนุญาตของทางบริษัทแล้วเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ผ่านมา”

ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมสัญชาติจีนถูกรัฐบาลสหรัฐขึ้น “บัญชีดำ” เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้สั่งห้ามบริษัทสหรัฐทำการซื้อขายกับบริษัทหัวเว่ย อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐเพิ่งประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาให้บริษัทบางแห่งสามารถทำธุรกิจกับทางหัวเว่ยได้

ทั้งนี้ ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยด้วยว่า ปัจจุบันรัฐบาลได้รับคำร้องขอใบอนุญาตเพื่อทำการซื้อขายอุปกรณ์เทคโนโลยีกับทางหัวเว่ยกว่า 300 คำร้องแล้ว โดยมีคำร้องที่ได้รับการพิจารณาและอนุมัติไปแล้วเพียง 25% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสินค้าประเภทใดบ้างที่ได้รับอนุมัติให้ทำการซื้อขายกับบริษัทหัวเว่ยได้ โดยแหล่งข่าวเปิดเผยกับ “รอยเตอร์ส” เพียงว่า ใบอนุญาตของบางบริษัทที่กระทรวงพาณิชย์ไฟเขียวให้มีการซื้อขายได้ ส่วนหนึ่งเป็นประเภท ธุรกิจโทรศัพท์มือถือและส่วนประกอบที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่ ด้านไมโครซอฟท์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่ามีสินค้าประเภทใดบ้างที่ได้รับอนุมัติ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่าคำร้องของ “อัลฟาเบท” ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ “กูเกิล” ผู้ให้บริการ “กูเกิล เพลย์ สโตร์” กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาด้วยเช่นกัน โดยระบบบริการด้านแอพลิเคชั่นของกูเกิลมีความสำคัญอย่างมากกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน หากปราศจากคำอนุญาตจากทางการสหรัฐอาจส่งผลให้สมาร์ทโฟนรุ่นหลังๆ ของ “หัวเว่ย” ไม่สามารถเข้าถึงบริการจากกูเกิลได้