ฝ่ายประชาธิปไตย “ฮ่องกง” ชนะเลือกตั้งสภาท้องถิ่น “แลนด์สไลด์”

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่าในวันนี้ (25 พ.ย.62) ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นฮ่องกงอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย โดยครองเสียงในสภาท้องถิ่นฮ่องกงจำนวนถึง 333 ตำแหน่งจากทั้งหมด 452 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นชัยชนะที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของฝ่ายประชาธิปไตยบนสนามการเมืองท้องถิ่น

ทั้งนี้ จากการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 พ.ย. 62) พบว่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิถึง 71% ของผู้มีสิทธิออกเสียงจำนวนกว่า 4.1 ล้านคน โดยเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกท่ามกลางเหตุการณ์ความรุนแรง นับตั้งแต่เกิดการชุมนุมประท้วงเมื่อ 6 เดือนก่อน อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

โดยผู้ที่ชนะการเลือกตั้งส่วนใหญ่เป็นแกนนำการประท้วงหรือผู้นำนักศึกษา อย่างเช่น “จิมมี่ แชม” ผู้นำแนวร่วมสิทธิมนุษยชนและแกนนำการประท้วง รวมถึง “เคลวิน ลัม” ซึ่งลงรับสมัครเลือกตั้งแทนที่ของ “โจชัว หว่อง” ที่ถูกตัดสิทธิ์ เป็นต้น

ขณะที่นักการเมืองฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งคนสำคัญอย่าง “จูเนียส โฮ” ซึ่งเคยถูกทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธมีดระหว่างช่วงการหาเสียงได้รับความพ่ายแพ้ในครั้งนี้

ถึงแม้ว่าสภาท้องถิ่นฮ่องกงจะมีอำนาจอย่างจำกัดในทางการเมือง แต่ชัยชนะของฝ่ายประชาธิปไตยอย่างถล่มทลายอาจเป็นสัญญาณส่งไปยัง “แคร์รี ลัม” และ “พรรคคอมมิวนิสต์จีน” ว่าประชาชนชาวฮ่องกงยังให้การสนับสนุนการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยแม้ว่าเหตุการณ์จะยืดเยื้อและบานปลาย จนส่งผลให้เศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสูภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี


ทั้งนี้ บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลปักกิ่งอย่าง “ไชน่าเดลี่” ฉบับวันนี้ (25 พ.ย.62) กล่าวภายหลังการรายงานผลการเลือกตั้งว่า “การเลือกตั้งเป็นโอกาสที่จะคืนความสงบให้กับฮ่องกง”