ไม่หวั่นม็อบ! “อาลีบาบา” ลุยตลาดหุ้น “ฮ่องกง” มูลค่า IPO สูงสุดในรอบปี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “อาลีบาบา” บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนมีราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้น หลังการเปิดตัวซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง นับเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ที่มีมูลค่าระดมทุนสูงที่สุดในปีนี้

หลังจากที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเป็นครั้งแรก โดยอาลีบาบามีมูลค่า IPO ราว 11,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ราคาหุ้นของอาลีบาบาพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 6% โดยอยู่ที่ 176 ดอลลาร์ฮ่องกง/หุ้น

ในพิธีเปิดตัวของอาลีบาบาในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงวันนี้ (26 พ.ย.) นายดาเนียล จาง ประธานของอาลีบาบาได้ทำพิธีเปิดการซื้อขายหุ้น พร้อมทั้งระบุว่า เป็นการนำอาลีบาบากลับสู่ “บ้าน” ที่ฮ่องกง โดยมีนายพอล ชาน รัฐมนตรีการคลังของฮ่องกง และ นายตง ชี หว่า อดีตผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงเข้าร่วมพิธีด้วย

อาลีบาบาระบุว่า การขายหุ้นในฮ่องกงครั้งนี้จะเป็นการดึงดูดนักลงทุนในเอเชียให้เข้ามาร่วม “การเติบโตของอาลีบาบา” ทั้งยังเป็นการแสวงหาแหล่งทุนใหม่ในภูมิภาค แต่หลายฝ่ายมองว่าเป็นความพยายามฟื้นฟูภาพลักษณ์ของฮ่องกง หลังจากที่ตกอยู่ในความวุ่นวายจากการประท้วงที่ยืดเยื้อยาวนาน

ก่อนหน้านี้ อาลีบาบาเคยพิจารณาเสนอขายหุ้น IPO ที่ฮ่องกงในปี 2013 แต่หลังจากไม่ได้รับการอนุมัติจากปัญหาด้านการรักษาความปลอดภัยในเอเชียจึงตัดสินใจประกาศขายหุ้น IPO ที่ตลาดหลักทรัพย์ในนิวยอร์ค ซึ่งต่อมาอาลีบาบาได้พัฒนากิจการอย่างก้าวหน้า จากธุรกิจอีคอมเมิร์ซไปจนถึงบริการทางการเงิน และปัจจุบันยังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ด้วย

การเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ของอาลีบาบานับเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปี ก้าวแซง “อูเบอร์” บริษัทไรด์แชร์ริ่งนสบใหญ่ ที่ก่อนหน้านี้ได้เสนอขายหุ้น IPO ในที่นิวยอร์ก ด้วยมูลค่าระดมทุน 8,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา