“ออดี้” เตรียมปลดพนักงานเฉียดหมื่นตำแหน่ง หวังเขย่าโครงสร้างบริษัทใหม่!

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (26 พ.ย. 62) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากเยอรมนี “ออดี้” ประกาศแผนเตรียมปลดพนักงาน 9,500 ตำแหน่ง ภายในปี 2025 ซึ่งเป็นแผนการปรับโครงสร้างบริษัทเพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

ในแถลงการณ์ของออดี้ระบุว่า การปลดพนักงานจะช่วยลดค่าใช้จ่ายบริษัทประมาณ 6,000 ล้านยูโรในช่วงเวลา 10 ปี ซึ่งทางออดี้จะนำเงินส่วนนี้ไปใช้ในการปรับโครงสร้างบริษัท เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยจะมีการเพิ่มการจ้างงานราว 2,000 ตำแหน่งในส่วนของไลน์การผลิตรถอีวี

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกต่างปรับโครงสร้างบริษัทเพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงบริษัทแม่ของออดี้อย่าง “โฟล์คสวาเกน” ซึ่งได้ลงทุนเป็นจำนวณเงินมากสำหรับผลิตรถยนต์อีวีและรถยนต์ไฮบริด โดยคาดว่าค่ายรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเยอรมันนีจะสามารถเปิดตัวรถอีวีได้มากกว่า 70 รุ่น ภายในปี 2028

ก่อนหน้านี้ “ออดี้” เพิ่งได้เปิดตัว “อีตรอน” แบรนด์รถยนต์เอสยูวีพลังงานไฟฟ้าเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยคาดหวังว่าจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการปรับโครงสร้างสู่การผลิตรถไฟฟ้าของ “โฟล์คสวาเกน”

อย่างไรก็ตาม การลงทุนเพื่อการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นใช้งบประมาณที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น ค่ายรถยนต์หลายรายจึงใช้วิธีการหาหุ้นส่วนหรือการเข้าซื้อกิจการแทน เช่น “เฟียต ไครสเลอร์” ที่เพิ่งประกาศควบรวมกิจการกับ “กรุ๊ป พีเอสเอ” เจ้าของแบรด์รถหรูอย่าง “เปอโยต์” เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา รวมถึง “บีเอ็มดับเบิลยู” และ “เด็มเลอร์” ก็เพิ่งจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ แผนการปลดพนักงานในครั้งนี้เพื่อเขย่าโครงสร้างใหม่อีกครั้ง เกิดขึ้นท่ามกลางภาวะตลาดรถยนต์ที่ย่ำแย่ทั่วโลก อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว