จีนเตรียมขึ้น “บัญชีดำ” ผู้เกี่ยวข้อง “กม.หนุนม็อบฮ่องกง” ของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายหู สีจิน บรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทมส์” สื่อของทางการจีน ระบุในทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวานนี้ (28 พ.ย. 62) ว่าทางการจีนเตรียมขึ้น บัญชีดำ” สั่งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการร่าง “กฏหมายสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง” ของสหรัฐอเมริกา โดยห้ามไม่ให้บุคคลเหล่านั้นเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า

อย่างไรก็ตาม บรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายนี้ไม่ได้เปิดเผยถึงที่มาของข้อมูล รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ของจีนในครั้งนี้

ขณะที่ทางการจีนออกแถลงการณ์ประณามกฎหมายฉบับดังกล่าว โดยนายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า “กฎหมายฉบับนี้จะสร้างความแตกแยกระหว่างประชาชนชาวจีน และยังแสดงถึงเจตนามุ่งร้ายต่อประเทศจีนของรัฐบาลสหรัฐ” อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยถึงมาตรการตอบโต้จากทางการจีน

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่ากฎหมายสนับสนุนสิทธินุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง อาจส่งผลต่อการเจรจาการค้า เฟสแรก” ที่ทั้งสองฝ่ายใกล้บรรลุข้อตกลง โดย นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่าว่า “ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดความคืบหน้าของการเจรจา ในเร็ว ๆ นี้” อย่างไรก็ตามโฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนไม่ได้แสดงความเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้จะส่งผลต่อการเจรจาการค้าหรือไม่