สงบศึก? “เกาหลีใต้–ญี่ปุ่น” จ่อเจรจารอบใหม่ ยุติข้อพิพาทการค้า

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กระทรวงการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นตกลงจะจัดการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายภายในเดือน ธ.ค. นี้ เพื่อยุติความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ ความขัดแย้งของทั้งสองประเทศบานปลายขึ้นเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยญี่ปุ่นสั่งเพิ่มมาตรการควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ 3 ชนิดไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งเคมีภัณฑ์เหล่านั้นเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตหน่วยความจำและสมารท์โฟน นอกจากนี้ยังมีการถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศคู่ค้าที่ได้รับการผ่อนปรนการนำเข้าและส่งออกสินค้าหรือ “บัญชีขาว” ซึ่งเกาหลีใต้ได้ตอบโต้ด้วยการถอดญี่ปุ่นออกจาก “บัญชีขาว” ของตนเช่นกัน

“ลี โฮฮยุน” เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการค้าเกาหลีใต้ กล่าวว่า “เราจะเจรจาเพื่อยุติมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าที่เกิดขึ้น ได้แก่ การถอนเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาวของญี่ปุ่น และการคุมเข้มการส่งออกสารเคมีทั้ง 3 ชนิด”

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศได้พบปะกันเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) เพื่อหารือถึงการจัดเตรียมการเจรจาที่จะเกิดขึ้นในเดือน ธ.ค. โดย “ลี โฮฮยุน” เปิดเผยว่า “บรรยากาศของการพบปะกันในครั้งนี้ดูเป็นมิตรมากกว่าการหารือกันเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา”

การตกลงจัดการเจรจาที่จะเกิดขึ้นเดือน ธ.ค. ที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เป็นการส่งสัญญาณล่าสุดในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ภายหลังเกาหลีใต้ระงับการถอนตัวออกจากข้อตกลงความร่วมมือทางด้านข่าวกรองกับญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา