EU เพิ่มโควตานำเข้าเนื้อวัวมะกัน หวังลดตึงเครียดสองฝั่งแอตแลนติก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “รัฐสภายุโรป” มีมติเห็นชอบให้เพิ่มโควตานำเข้า “เนื้อวัว” จากสหรัฐอเมริกามากขึ้น โดยมุ่งหวังจะผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองฝ่าย ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าโลหะและอะลูมิเนียมที่นำเข้าจากยุโรป รวมทั้งระงับการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์จากยุโรปตามคำขู่ด้วย

ทั้งนี้ รัฐสภายุโรปมีมติอนุมัติด้วยคะแนน 475 ต่อ 140 คะแนน และงดออกเสียง 71 ราย ให้เพิ่มสัดส่วนโควตาการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐมากขึ้นเป็น 35,000 ตัน จากโควตานำเข้าเนื้อวัวจากภายนอกสหภายุโรปทั้งหมดที่กำหนดไว้ 45,000 ตัน

นายเบิร์น แลงจ์ ประธานคณะกรรมาธิการพาณิชย์แห่งรัฐสภายุโรประบุว่า “เราต้องการลดความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ และเราก็ต้องการที่จะเห็นความพยายามในแบบเดียวกันในการลดความตึงเครียดสองฟากมหาสมุทรแอตแลนติก”

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐหันมาเจรจาร่วมกัน เพื่อหาทางออกจากความขัดแย้งเรื่องการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของทั้งสองฝ่ายคือ แอร์บัสของยุโรปและโบอิ้งของสหรัฐที่มีมาอย่างยาวนาน

หลังจากที่องค์การการค้าโลก (WTO) มีตัดสินว่าสหภาพยุโรปมีความผิดในการอุดหนุนแอร์บัสอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้สหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากยุโรปมูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มเติมในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของยุโรปจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นไวน์ วิสกี้ น้ำมันมะกอกและชีส