ฮ่องกงเคลียร์ พท.”โพลียู” พบ “ระเบิดขวด” เกือบ 4,000 ลูกในมหา’ลัย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางการ “ฮ่องกง” เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ค้นพบ “ระเบิดขวดถึง 3,989 ลูก” ในการตรวจสอบเพื่อเคลียร์พื้นที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค (โพลียู) ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมนุมหลักที่ผู้ประท้วงฮ่องกงปะทะเดือดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยการตรวจสอบครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากที่ผู้ชุมนุมได้ออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัยทั้งหมดแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมพื้นที่ทั้งหมดตั้งแต่เมื่อวาน (28 พ.ย.) ซึ่งนอกจากระเบิดขวดแล้ว เจ้าหน้าที่ยังค้นพบวัตถุระเบิด 1,339 ลูก ขวดบรรจุน้ำกรด 601 ขวด และอาวุธอีก 573 ชิ้น

ทั้งนี้ โพลียูได้เป็นสถานที่ชุมนุมหลักของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลจีนในฮ่องกง ก่อนที่การประทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วงจะรุนแรงยิ่งขึ้น โดยกลุ่มผู้ชุมนุมใช้อาวุธโจมตีเจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นก้อนอิฐ ระเบิดขวด และธนู ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจปิดล้อมผู้ชุมนุมกว่า 1,000 คนไว้ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย เพื่อกดดันให้มอบตัวเพื่อดำเนินคดี แต่กลับยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เนื่องจากผู้ชุมนุมจำนวนมากใช้อาวุธที่หาได้ในมหาวิทยาลัยโต้ตอบการโจมตีของเจ้าหน้าที่อย่างดุเดือด

การปิดล้อมโพลียูกินเวลาหลายวันก่อนที่ผู้ชุมนุมบางส่วนจะยอมจำนนต่อเจ้าหน้าที่ ขณะที่บางส่วนก็พยายามหลบหนีออกมาด้วยการปีนกำแพง สะพานลอย และการมุดท่อระบาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยภายหลังว่า มีการจับกุมตัวผู้ชุมนุมที่โพลียูจำนวนทั้งสิ้น 1,377 ราย โดยมี 318 รายที่อายุต่ำกว่า 18 ปี


การตรวจสอบพื้นที่ใช้เวลาทั้งสิ้นสองวัน ก่อนที่จะส่งคืนพื้นที่ให้กับฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยเป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการชุมนุมประท้วงเล็ก ๆ ที่ฮ่องกงในวันนี้ (29 พ.ย.) ซึ่งอาจต่อเนื่องไปในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย