ม็อบชาวนาบุกปารีส! ประท้วง “FTA” และ “แบนสารเคมี”

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ชาวนาฝรั่งเศสขับขบวนรถแทรกเตอร์กว่า 1,000 คัน มุ่งหน้าสู่กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (27 พ.ย.) เพื่อประท้วงนโยบายของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง โดยเฉพาะข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่อาจกระทบกับภาคการเกษตรของประเทศ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ใช้รถแทรกเตอร์ปิดกั้นการจราจรบริเวณถนนชองเซลีเซ (Champs-Élysées) รวมถึงบริเวณอื่น ๆ รอบกรุงปารีส ส่งผลให้การจราจรติดขัด และได้เรียกร้องเพื่อขอเข้าพบประธานาธิบดีมาครง เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายของรัฐบาล

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ประท้วงได้เข้าหารือกับ นายดิดิเยร์ กิลโลม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฝรั่งเศสแทน ซึ่งภายหลังการพูดคุย ตัวแทนสหภาพชาวนาระบุว่า จะมีการเข้าพบเพื่อหารือกับนายเอดัวร์ ฟิลิป นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสในวันที่ 3 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ก่อนจะยอมสลายการชุมนุมไป

โดยกลุ่มผู้ประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรปกับแคนาดา และ “เมร์โกซูร์” (Mercosur) หรือกลุ่มการค้าของประเทศแถบอเมริกาใต้ ซึ่งจะทำให้เกิดการนำเข้าสินค้าเกษตรราคาถูกจากนอกสหภาพยุโรปได้ โดยปัจจุบันฝรั่งเศสเป็นผู้ผลิตสินค้าการเกษตรรายที่ใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป ดังนั้นการเปิดตลาดเสรีอาจส่งผลกระทบต่อเกษตรกรภายในประเทศจำนวนมาก

นอกจากนี้กลุ่มผู้ประท้วงยังแสดงความพอใจต่อการสั่งห้ามใช้สารไกลโซเฟส (Glyphosate) สำหรับกำจัดวัชพืชภายในปี 2024 ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ค่าใช้จ่ายของเกษตรกรชาวฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นด้วย