ฝรั่งเศส-EU รวมตัวรับมือ “ภาษีสหรัฐ” ผู้ผลิต “แชมเปญ” โวยไม่เกี่ยวข้องแต่ได้ผลกระทบ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานความคืบหน้า หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาประกาศเตรียมขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสหลายรายการในอัตรา 100% เพื่อเป็นการตอบโต้การเก็บภาษีการให้บริการด้านดิจิทัลในฝรั่งเศส ซึ่งสหรัฐมองว่าส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐอย่าง เฟซบุ๊กและกูเกิล

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการร่วมประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ที่สหราชอาณาจักรว่า เขาหวังว่าความขัดแย้งทางการค้าและเศรษฐกิจกับสหรัฐ รวมถึงข้อพิพาทเรื่องภาษีการบริการใหม่ของฝรั่งเศสจะได้รับการหาทางออกโดยเร็ว

“ผมคิดว่าเราสามารถจัดการสถานการณ์นี้กับประธานาธิบดีทรัมป์ได้ ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเราสามารถเจรจาเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ แต่ผมยังคงยืนยันที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศและของยุโรป” นายมาครงกล่าว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ประกาศว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าฝรั่งเศสในอัตรา 100% สำหรับสินค้าหลายประเภทอย่าง แชมเปญ กระเป๋าแฟชั่น เนยแข็ง และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ รวมมูลค่า 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ ผู้แทนของสหภาพยุโรปในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า สหภาพยุโรปจะหารือในประเด็นนี้กับสหรัฐโดยทันที เพื่อหาทางออกจากความขัดแย้งดังกล่าว “เรายังคงเชื่อมั่นว่า องค์การการค้าโลก (WTO) จะเป็นพื้นที่ในการหาข้อยุติข้อพิพาททางการค้า โดยสหภาพยุโรปจะหารือกับสหรัฐโดยทันที เพื่อหาวิธีแก้ปัญหานี้อย่างเป็นมิตร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อพิพาทที่ WTO”

ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า “สำหรับเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกับปัญหาความสัมพันธ์ทางการค้าอื่น ๆ สหภาพยุโรปจะร่วมกันดำเนินการและตอบโต้อย่างถึงที่สุด” โดยคณะกรรมาธิการจะประสานงานกับ 28 ประเทศสมาชิกเพื่อดำเนินการตอบโต้ และเชื่อมั่นว่าข้อพิพาทจะได้รับการหาทางออกใน WTO ทั้งนี้นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสจะเข้าหารือกับนายฟิล โฮแกน คณะกรรมาธิการด้านการค้าของสหภาพยุโรปโดยเร็ว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีมาครงได้พบปะกันระหว่างร่วมประชุมสุดยอดองค์การนาโต้เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยนายทรัมป์กล่าวว่า “เราได้หารือกันในหลายประเด็นร่วมถึงนาโต้และการค้า เรามีข้อพิพาทกันเพียงเล็กน้อย แต่ผมคิดว่าเราสามารถทำงานร่วมกันได้ ผมมั่นใจว่าในระยะเวลไม่นานสถานการณ์จะกลับมาสดใสอีกครั้ง”

ขระที่ล่าสุด กลุ่มผู้ผลิตและส่งออกแชมเปญและสปาร์กลิงไวน์ของฝรั่งเศสได้ออกมาประณามการประกาศขึ้นภาษีของสหรัฐ โดยระบุว่า พวกเขาไม่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทระหว่างสองประเทศและเรียกร้องให้รัฐบาลฝรั่งเศสให้การช่วยเหลือ

ดาเมียง เลอ ซูเออร์ ผู้อำนวยการใหญ่ของ Taittinger บริษัทผู้ผลิตแชมเปญของฝรั่งเศสระบุว่า “เราเข้าใจถึงสถานการณ์ แต่แชมเปญไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งนี้ เราเกรงว่าเราจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น จากการใช้นโยบายที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรา”

ขณะที่ผลิตภัณฑ์ของฝรั่งเศสอื่น ๆ ก็กำลังเผชิญหน้ากับการขึ้นอัตราภาษีนำเข้าของสหรัฐที่เพิ่มขึ้น 25% ตามคำตัดสินของ WTO ที่ระบุว่า สหภาพยุโรปมีความผิดฐานอุดหนุนอย่างไม่เป็นธรรมต่อบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน “แอร์บัส”

อองตวน เลคเชีย ประธานของ FEVS ผู้ผลิตไวน์และสุราของฝรั่งเศสอีกรายระบุว่า “บริษัทเราได้รับผลกระทบอย่างมากจากผลการฟ้องร้องคดีแอร์บัสมาเป็นเวลาหกสัปดาห์แล้ว เราต้องหลีกเลี่ยงการสร้างปัญหาใหม่ ดังนั้นเราขอเรียกร้องให้ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐนี้เอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหาตั้งแต่วันนี้ ทั้งในระดับชาติ ระดับทวิภาคี และระดับสากล”

ทั้งนี้ FEVS ได้เปิดเผยว่ายอดการส่งออกแชมเปญรวมถึงสปาร์กลิงไวน์อื่น ๆ ของฝรั่งเศสไปยังสหรัฐมีมูลค่าเกือบ 771.54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี นอกจากนี้สหรัฐยังเป็นตลาดอันดับสองของ Taittinger ซึ่งบริษัทกำลังหาทางส่งออกแชมเปญไปยังสหรัฐก่อนที่จะมีการเริ่มบังคับเก็บภาษี แต่เลอ ซูเออร์ระบุว่า สินค้าในคลังไม่ได้มีเพียงพอที่จะจำหน่ายตลอดปีหน้า