“สภาญี่ปุ่น” เห็นชอบข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ หวังดึง “ทรัมป์” ฟื้น TPP

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐสภาของญี่ปุ่นได้ลงมติเห็นชอบข้อตกลงการค้าญี่ปุ่น-สหรัฐอเมริกา ในการปรับลดอัตราภาษีสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2020

ข้อตกลงการค้าดังกล่าว เป็นการหารือร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเมื่อเดือน ก.ย. ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรละวุฒิสภาของญี่ปุ่นในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า ต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากรัฐสภาของฝั่งสหรัฐ ดังนั้นหมายความว่า กระบวนการอนุมัติภายในประเทศของทั้งสองฝ่ายเสร็จสิ้นแล้ว นำไปสู่การบังคับใช้ต่อไป

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้พยายามผลักดันข้อตกลงดังกล่าว เพื่อลดการเสียดุลการค้าของสหรัฐต่อญี่ปุ่น รวมถึงการรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรชาวสหรัฐ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากกการที่สินค้าเกษตรของสหรัฐไม่สามารถแข่งขันชาติอื่นได้ หลังจากที่ทรัมป์ถอนตัวออกจาก “ข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในภูมิภาคแปซิฟิก” (TPP) ในปี 2017

ตามข้อตกลงระหว่างสองฝ่ายระบุว่า ญี่ปุ่นจะลดอัตราภาษีสินค้าเกษตรนำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 7,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงลดอัตราภาษีเนื้อวัวของสหรัฐจาก 38.5% เหลือเพียง 9% นอกจากนี้ สินค้าประเภทอื่นของสหรัฐอย่าง เนื้อหมู ไวน์ และเนยแข็ง ก็จะได้รับการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงตลาดญี่ปุ่น และยังสามารถแข่งขันกับสินค้าของประเทศอื่นที่เป็นสมาชิก TTP อย่าง ออสเตรเลียและแคนาดาได้ด้วย

ส่วนสหรัฐก็จะยกเลิกและปรับลดภาษีให้กับสินค้าอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นอย่าง อุปกรณ์การผลิตและชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ แต่ข้อตกลงไม่รวมถึงภาษี 2.5% ที่สหรัฐเรียกเก็บจากการนำเข้ารถยนต์ของญี่ปุ่น ตามความต้องการของรัฐบาลญี่ปุ่นก่อนที่สหรัฐจะถอนตัวออกจากก TPP

รัฐบาลของนายอาเบะระบุว่า ข้อตกลงนี้เป็นการได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายรวมถึงผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นด้วย แต่ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นโต้แย้งว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเสียเปรียบมากกว่า และยังวิพากษ์วิจารณ์ว่า ข้ออ้างของรัฐบาลที่ว่า ข้อตกลงกับสหรัฐครั้งนี้จะช่วยให้การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ถึง 0.8% หรือราว 4 ล้านล้านเยน (37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ยังห่างไกลจากความเป็นไปได้จริง

หลังจากข้อตกลงฉบับมีผลบังคับใช้ต้นปีหน้า ทั้งสองประเทศได้กำหนดจะหารือกันอีกครั้งภายใน 4 เดือน เพื่อกำหนดขอบเขตการเจรจาการค้าเพิ่มเติม ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า “ข้อตกลงของญี่ปุ่นเป็นเพียงข้อตกลงบางส่วน ส่วนที่เหลือจะตามมาในปีหน้า” ขณะที่ญี่ปุ่นก็มีความหวังว่าสหรัฐจะกลับมาร่วมใน TPP อีกครั้ง

นอกจากนี้สภาผู้แทนราษฎรยังลงมติเห็นชอบข้อตกลงกับสหรัฐเกี่ยวกับการค้าดิจิทัล ซึ่งจะเป็นการออกกฎระเบียบเกี่ยวกับการรับส่งข้อมูลข้ามพรมแดน พร้อมกำหนดว่าจะไม่มีการเรียกเก็บภาษีจากเนื้อหาที่ส่งผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์