จีนค้านอังกฤษ! ห้ามต่างชาติเเทรกเเซงกิจการฮ่องกง เผยปชช.ยอมรับ “ปกครองแบบ 1ประเทศ 2ระบบ”

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น สื่อประเทศจีนรายงานว่า “ฮั่ว ชนหยิง” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวสุนทรพจน์ในงานแถลงข่าวว่ากิจการในฮ่องกงเป็นกิจการภายในประเทศของจีน พร้อมทั้งปรามประเทศใดๆ ก็ตามไม่ให้แทรกแซงกิจการภายในของจีน

ซึ่งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ฮ่องกงมีความเจริญรุ่งเรือง มั่นคง เเละประสบผลสำเร็จในหลากหลายอย่าง อาทิ ตัวเลขด้านผลิตภัณฑ์ สินค้าเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว รวมไปถึงตัวเลขสำรองเงินตราต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางด้านการเงิน การค้าการลงทุน และการขนส่งทางเรือที่สำคัญของโลก

โดยชนหยิง เผยว่า การดำเนินการตามหลักการการปกครองแบบประเทศเดียวสองระบบ (One country, Two systems) ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฮ่องกง “เรามักคัดค้านรายงานของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ที่มักเรียกกันว่า รายงานหกเดือนต่อรัฐสภาในฮ่องกง เราขอให้ฝ่ายอังกฤษไม่ปล่อยตัวรายงานที่เกี่ยวข้องและไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการในฮ่องกง”

อย่างไรก็ตามเหตุที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เเถลงการณ์ออกไปเช่นนั้นเนื่องจาก ต้องการหักล้างคำกล่าวที่ว่า ถ้าประชาชนชาวฮ่องกงสามารถเลือกผู้สมัคร ที่เเสดงความคิดของตนเองได้ จะได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยมีรายงานก่อนหน้านี้ว่ารัฐบาลจีนเข้ามาลิดรอนสิทธิการเเสดงความคิดเห็นของชาวฮ่องกงนั่นเอง