“ซาอุดี อารัมโก” เปิดขาย IPO วันแรก มูลค่าพุ่งทุบสถิติ “อาลีบาบา”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “ซาอุดี อารัมโก” บริษัทผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้กลายเป็น บริษัทที่เสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) รายใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากเปิดขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ทาดาวัล (Tadawul) ในกรุงริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย ด้วยมูลค่า IPO รวม 25,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ล้มแชมป์เก่าอย่าง “อาลีบาบา” อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนที่เคยเสนอขาย IPO รวม 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2014

ทั้งนี้ ซาอุดี อารัมโกได้เปิดขาย IPO ในราคา 8.53 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น คาดว่าจะส่งผลให้ซาอุดี อารัมโกมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐหลังจากเริ่มการระดมทุน IPO แม้จะน้อยกว่าเป้าหมายเดิมของบริษัทที่ตั้งเป้าไว้ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ยังส่งผลให้ซาอุดี อารัมโกกลายเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก


การขายหุ้น IPO ของซาอุดิ อารัมโกเป็นไปตามเป้าหมายของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งชาอุดีอาระเบียที่ต้องการพัฒนาให้ประเทศมีความทันสมัยและลดการพึ่งพาน้ำมันทางเศรษฐกิจ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงมาอย่างต่อเนื่องนับแต่ปี 2014 ซึ่งในระหว่างนี้ยังมีการประชุมขององค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนานระหว่างวันที่ 5-6 ธ.ค. ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 40% เพื่อช่วยหนุนราคาน้ำมันโลกอีกด้วย