ญี่ปุ่นผลักดันกฎหมาย “5G” ฉบับใหม่ เปิดทางแบน “หัวเว่ย”

สำนักข่าวเจแปนทูเดย์รายงานว่า เมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.62) รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการพิจารณาผลักดันกฎหมายสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ “เทคโนโลยี 5G”  โดยแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ระบุว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวจะลดกฏเกณฑ์ในการร่วมมือทางธุรกิจระหว่างบริษัทโทรคมนาคมของญี่ปุ่น และบริษัทเทคโนโลยีของต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกา และยุโรป

โดยรายละเอียดกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า  การลงทุนจัดตั้งโรงงานหรือสำนักงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิต หรือที่ให้บริการในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5G จะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี หากรัฐบาลพิสูจน์แล้วว่าบริษัทดังกล่าวไม่มีอุปกรณ์เทคโนโลยีที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

อย่างไรก็ตาม มีคาดการณ์ว่ากฎหมายนี้จะมีความคล้ายคลึงกับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5G ของบริษัทหัวเว่ย ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งขณะที่ทางการสหรัฐได้คว่ำบาตรเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ รวมไปถึงเรียกร้องให้พันธมิตรหลายๆ ชาติของสหรัฐร่วมกันแบน โดยได้กล่าวอ้างถึงเรื่องภัยความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่ากฎหมายฉบับนี้จะผ่านสภาผู้แทนราษฏรญี่ปุ่นในระหว่างช่วงการประชุมสมัยสามัญ ในเดือนมกราคม ปี 2020

รายงานยังระบุอีกว่า “ญี่ปุ่น” ที่ถือว่าเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยและก้าวหน้าเป็นลำดับต้นๆ ของโลก แต่สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ญี่ปุ่นกลับ “ล่าช้า” กว่าประเทศอื่นๆ โดยทางรัฐบาลมุ่งสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เหมาะสมสำหรับการร่วมมือกันระหว่างบริษัทญี่ปุ่นกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก

นอกจากนี้ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและสารสนเทศของญี่ปุ่น ได้เตรียมผลักดันการแก้ไขระบบการเก็บภาษีการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5G ซึ่งแผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูประบบภาษีของรัฐบาลสำหรับปีงบประมาณ 2020