ส.ส.สหรัฐลั่น! พร้อมดัน “3 ชาติ” บรรลุ NAFTA ฉบับใหม่ก่อนสิ้นปี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทาง “สหรัฐอเมริกา” และ “แคนาดา” เตรียมเดินทางไปยังเม็กซิโกในวันนี้ (10 ธ.ค.) เพื่อบรรลุรายละเอียดขั้นสุดท้ายของ “ความตกลงการค้าฉบับใหม่ของทวีปเอมริกาเหนือ” ซึ่งคาดว่าจะถูกพิจารณาโดยสภาคองเกรสของสหรัฐก่อนสิ้นปี 2019

โดยความตกลงการค้าฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดา (USMCA) ครอบคลุมมูลค่าการค้าในแต่ละปีกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และจำนวนแรงงานถึง 12 ล้านตำแหน่งในสหรัฐ โดยเป็นข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ที่จะมาแทนที่ “ความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)” ซึ่งใช้มาถึง 26 ปีแล้ว แต่ความตกลงฉบับใหม่นี้ยังต้องผ่านการรับรองจากรัฐสภาของทั้ง 3 ประเทศก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้

ก่อนหน้านี้ในปี 2018 ผู้นำทั้ง 3 ประเทศได้บรรลุรายละเอียดความตกลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่พรรคเดโมแครตซึ่งควบคุมเสียงข้างมากในสภาล่างเรียกร้องให้มีการแก้ไขรายละเอียดของข้อตกลงบางประกาศ อย่างเช่น ประเด็นการเพิ่มความเข้มงวดของมาตรฐานคุ้มครองแรงงาน และการเพิ่มความคุ้มครองข้อมูลทางการค้าของบริษัทผลิตยาชีวภาพ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาคองเกรสจากทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตเห็นตรงกันว่า ข้อตกลงดังกล่าวจำเป็นต้องผ่านการลงมติรับรองจากสภาคองเกรสภายในปี 2019 เพราะหากต้องรอถึงปี 2020 ความไม่แน่นอนทางการเมืองจากกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดี และการเลือกตั้งปลายปี 2020 อาจส่งผลต่อการพิจารณารับรองของสภาคองเกรสได้


ทั้งนี้ “แนนซี เปโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า คาดหวังว่าฝ่ายเจรจาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้สมาชิกพรรคเดโมแครตมีเวลาเพียงพอสำหรับการพิจารณารายละเอียด ก่อนที่จะมีการลงมติรับรองกันในสภาคองเกรสภายในสิ้นปี 2019