ตำรวจอังกฤษ รวบหนุ่มวัย 18 ต้องสงสัย เหตุวางระเบิดในรถไฟใต้ดินลอนดอน

REUTERS

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 16 ก.ย. ตำรวจอังกฤษในเขตเคนต์ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ จับกุมผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ ในเหตุวางระเบิดบนขบวนรถไฟใต้ดินสายสีเขียว สถานีพาร์สันส์ กรีน กรุงลอนดอน มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 29 ราย ผู้ต้องสงสัยรายนี้มีอายุเพียง 18 ปี จับกุมได้บริเวณท่าเรือโดเวอร์ โดยอาศัยกฎหมายมาตรา 41 พ.ร.บ.ปราบปรามการก่อการร้ายในการควบคุมตัว

ตำรวจตามล่าจับคนร้ายได้หลังเปิดเผยว่า ต้องอาศัยการตรวจกล้องวงจรปิด และจะยังไม่สรุปใดๆ แม้กองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอสออกมาอ้างตัวว่าเป็นผู้บงการ เพราะไอเอสทำเช่นนี้เป็นประจำอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอังกฤษยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายทั่วสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นเป็นระดับสูงสุด นางเธเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในขณะนี้อยู่ในระดับวิกฤต ซึ่งหมายความว่า การโจมตีอาจเกิดขึ้นทันที จึงต้องมีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธลาดตระเวนทั่วประเทศ และทหารจะทำงานสนับสนุนตำรวจ ทำหน้าที่แทนเจ้าหน้าที่ที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่สำคัญ

ตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ดกล่าวว่า จะเพิ่มเจ้าหน้าที่ติดอาวุธลาดตระเวนที่สถานที่สำคัญและที่ประชาชนหนาแน่นตามปฏิบัติการโอเปอเรชั่น เทมเพอร์เรอร์ สำหรับใช้รับมือก่อการร้ายนับจากที่เกิดเหตุวางระเบิดในคอนเสิร์ตที่เมืองแมนเชสเตอร์ เมื่อ 23 พ.ค. ปีนี้

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์