ลุกลาม! ประท้วง ตร.ยิงผิวดำที่เซนต์หลุยส์ ผู้ชุมนุมทำลายข้าวของ ปะทะกับ จนท.

REUTERS/Joshua Lott

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การชุมนุมอย่างสงบเพื่อประท้วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวยิงชายผิวดำ ที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 กันยายน กลายเป็นความรุนแรงขึ้นมาในช่วงกลางคืน หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงที่ยังคงเหลืออยู่ราว 100 คนพร้อมกับกระบองและค้อน ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลที่พยายามจะเข้าไปสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยวอชิงตัน

มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมได้ทำลายข้าวของต่างๆ รวมทั้งกระจกของร้านค้าและร้านอาหารบริเวณดังกล่าวถูกทุบแตก ขณะที่ตำรวจระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมายและขู่จะใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม โดยสามารถจับกุมตัวผู้ชุมนุมได้อย่างน้อย 8 คน

ข่าวระบุว่า การชุมนุมเริ่มขึ้นอย่างสันติตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาววัย 36 ปี ใช้ปืนยิงนายแอนโดนี ลามาร์ สมิธ ชายผิวสีวัย 24 ปีจนเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม การชุมนุมในวันดังกล่าวเริ่มรุนแรงมากขึ้นในช่วงกลางขึ้น เนื่องจากเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ โดยตำรวจจับกุมตัวผู้ชุมนุมในคืนดังกล่าวได้ 33 คน และมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 10 คน

 

ที่มา มติชนออนไลน์