ลดกระหน่ำ! ผลสำรวจชี้คริสต์มาสปีนี้ ค้าปลีกอังกฤษลดราคาต่ำสุดในรอบ 10 ปี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า Deloitte บริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ ได้เปิดเผยข้อมูลการสำรวจราคาสินค้าและเครื่องแต่งกายของบรรดาห้างร้านต่าง ๆ ในอังกฤษในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ โดยคาดว่าอาจมีการลดราคากระหน่ำมากที่สุดในรอบ 10 ปี

โดย Deloitte ได้เก็บข้อมูลราคาสินค้ากว่า 800,000 รายการทั้งที่จำหน่ายตามร้านค้าและจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2011 คาดว่า จะมีการลดราคาลงโดยเฉลี่ยถึง 50% ในวันคริสต์มาสอีฟหรือวันที่ 24 ธ.ค. ของปีนี้ ประกอบกับข้อมูลของ Springboard ผู้ให้บริการข้อมูลที่ชี้ว่า จำนวนนักช้อปปิ้งจะต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2018

ข้อมูลของ Deloitte ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า ส่วนลดของสินค้าในปัจจุบันยังอยู่ที่ 8%-78% โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แต่สุดสัปดาห์นี้อาจจะได้เห็น “a tipping point in promotions” หรือการลดราคาครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นกระแสต่อเนื่องมาจากการลดราคาครั้งใหญ่ใน “วันแบล็คฟรายเดย์” และ “วันขอบคุณพระเจ้า” ที่ผ่านมา ซึ่งส่งแรงหนุนให้ร้านค้าต่างหันมาลดราคากันอย่างหนักในช่วงก่อนวันคริสต์มาสที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ Deloitte ยังคาดการณ์ด้วยว่า วันหลังวันคริสต์มาสหหรือที่เรียกกันว่า “วันเปิดกล่องของขวัญ” ซึ่งตรงกับวันที่ 26 ธ.ค. ยังจะได้เห็นส่วนลดของสินค้ามากขึ้นโดยเฉลี่ย 54%

อย่างไรก็ตาม การลดราคาสินค้าลงอย่างหนักกลับสร้างความกังวลใจให้กับบรรดาผู้ค้าปลีก เนื่องจากจำนวนลูกค้าที่ลดลงส่งผลให้ห้างร้านรายใหญ่ไม่กี่แห่งลดราคาสินค้า สร้างความยากลำบากให้กับผู้ค้าปลีกที่การลดราคาสินค้าอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจ แต่หากไม่ลดราคาก็จะทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้

Natalie Berg ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าปลีกระบุว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองและทางเศรษฐกิจหลายประการในปีนี้ ส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย “นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของปีสำหรับผู้ค้าปลีก และยังเป็นสัญญาณของความทุกข์ยากด้วย”