“อังกฤษ” เผยสัญญาณเศรษฐกิจดี อัตราการว่างงานต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1975

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า “อัตราการว่างงาน” ของสหราชอาณาจักรในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมาอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 1975 โดยมีจำนวนผู้ว่างงานเหลือเพียง 1.281 ล้านคน ลดลงจากเดิมราว 13,000 คน

ขณะที่อัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นราว 24,000 คนหรือ 76.2% ทำให้มีจำนวนผู้ที่มีงานทำอยู่ที่ 32.8 ล้านคน โดยมีตำแหน่งงานว่างในสหราชอาณาจักรลดน้อยลงติดต่อกันเป็นเวลา 10 เดือน และปัจจุบันเหลืออยู่ราว 794,000 ตำแหน่งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

แต่อย่างไรก็ดี อัตราการเติบโตของค่าจ้างรายปีและโบนัสกลับชะลอตัวลงจาก 3.6% เป็น 3.5% ในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. ที่ผ่านมา โดยในเดือน ต.ค. 2019 ค่าจ้างปกติก่อนหักภาษีและอื่น ๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 509.68 ปอนด์/สัปดาห์

ซาจิด จวิด รัฐมนตรีคลังของอังกฤษ ระบุว่า “สามในสี่ของการเติบโตของการจ้างงานในปีที่ผ่านมาอยู่ในพื้นที่นอกกรุงลอนดอนและในเขตตะวันออกเฉียงใต้ ผมรอคอยให้เบร็กซิตสำเร็จลุล่วงซึ่งจะปลดปล่อยศักยภาพของอังกฤษ และเพิ่มโอกาสในการกระจายความเติบโตของการจ้างงานไปทั่วประเทศ”

อย่างไรก็ตาม เตช ปาริกห์ หัวหน้าเศรษฐศาสตร์ประจำสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัท (Institute of Directors) ระบุว่า “การจ้างงานในสหราชอาณาจักรยังคงเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจ แต่มันค่อย ๆ สูญเสียอัตราการเติบโต จากเดิมที่บริษัทต่าง ๆ แสดงความต้องการอย่างมากในการรับพนักงานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้อัตราการจ้างงานเพิ่มสูงขึ้นและทำให้รายได้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น แต่ขณะนี้ บริษัทเริ่มลดการจ้างงานใหม่ จากความยากลำบากในการหาพนังงานที่มีทักษะขั้นสูงตามที่บริษัทต้องการ”


“ความไม่แน่นอนและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกยังส่งผลให้ภาคธุรกิจระมัดระวังในการสรรหาบุคลากรมากขึ้นอีกด้วย” ปาริกห์กล่าว