“แบงค์ชาติสวิส” ยังคงดอกเบี้ยติดลบ แย้มหากจำเป็นอาจลดอีกในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โธมัส จอร์แดน” ผู้ว่าการธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ “บลิก” ระบุว่า ทางธนาคารกลางสวิสอาจดำเนินมาตรการ “ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย” อีกหากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์มีอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่ำที่สุดในโลก โดยทางธนาคารกลางได้คงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวไว้ที่ระดับติดลบที่ -0.75% ตั้งแต่ปี 2015 โดยนายจอร์แดนระบุว่า “ทางธนาคารกลางไม่ปิดกั้นการลดอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต อย่างไรก็ตาม นโยบายดอกเบี้ยของแบงก์ชาติขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจของยุโรป”

นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในสวิตเซอร์แลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการธนาคารที่เห็นว่า นโยบายดังกล่าวของธนาคารกลางส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ฝากเงินจำนวนมากและยังก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อระบบบำนาญของประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการธนาคารกลางกลับมีความคิดเห็นต่างออกไป โดยระบุว่า อัตราดอกเบี้ยติดลบมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับป้องกันการแข็งค่าของสกุลเงินฟรังก์สวิส ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของประเทศ อีกทั้งการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของทางธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์อาจจะส่งผลให้ระดับเงินเฟ้อติดลบซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม