ศาลโสมขาวจำคุกประธาน “ซัมซุง” 18 เดือน ฐานบ่อนทำลายกิจกรรม “สหภาพแรงงาน”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ศาลยุติธรรมเกาหลีใต้ได้พิพากษาให้นายอี ซังฮุน ประธานคณะกรรมการบริหารของ “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ให้รับโทษจำคุก 18 เดือนในข้อหาบ่อนทำลายกิจกรรมของ “สหภาพแรงงาน” พร้อมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอีก 25 ราย

พนักงานอัยการระบุว่า ผู้บริหารของซัมซุงได้ใช้วิธีการหลายอย่างในปิดกั้นกิจกรรมของสหภาพแรงงาน อย่างการปิดบริษัทย่อยที่มีสภาพแรงงานอยู่ด้วย ขณะที่ศาลระบุว่า แผนการบ่อนทำลายกิจกรรมของสหภาพแรงงานได้รับการจัดการ โดยผู้บริหารกลุ่มกลยุทธ์ระดับสูงในบริษัทที่เสียชีวิตไปแล้วในปัจจุบัน

โดยการพิจารณาคดีในวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา พุ่งเป้าไปที่การทำลายกิจกรรมของสหภาพแรงงานในบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของซัมซุงซึ่งดูแลการบริการลูกค้า ซึ่งนายอี ซังฮุนยังดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินในขณะนั้น

ทั้งนี้ วิธีการหนึ่งในการทำลายสหภาพคือการสืบค้นข้อมูลของสมาชิกในสหภาพแรงงานเพื่อกดดันให้ลาออก รวมถึงการชะลอการเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานกับฝ่ายจัดการของบริษัท โดยคณะลูกขุนได้ระบุว่า “มีเอกสารจำนวนนับไม่ถ้วน” ที่แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดของกลยุทธ์ในการบ่อนทำลายกิจกรรมของสหภาพ ซึ่งได้รับการแจกจ่ายให้กับบริษัทในเครือ อย่างไรก็ตาม ซัมซุงยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นายคัง คยองฮุน รองประธานบริษัทซัมซุงก็ถูกตัดสินให้จำคุก 16 เดือนในข้อหานี้ด้วยเช่นกัน การพิจารณาคดีครั้งนี้นับเป็นความเปลี่ยนแปลงของระบบตุลาการของเกาหลีใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้มักผ่อนปรนให้กับนักธุรกิจที่ถูกตัดสินว่ากระทำความผิด