จีนลดภาษีนำเข้าเนื้อหมูและสินค้าเทคโนโลยี หวังแก้ปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางการจีนประกาศเตรียมปรับลดภาษีนำเข้าสินค้ารวม 859 รายการ ตั้งแต่เนื้อหมูไปจนถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฮเทค โดยเริ่มมีผลในวันที่ 1 ม.ค. 2020 เพื่อลดอุปสรรคทางการค้าและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนกำหนดอัตราภาษีสินค้านำเข้าในระดับที่ค่อนข้างสูงเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐอเมริการวมถึงปัจจัยเสี่ยงภายในประเทศส่งผลให้ทางการจีนจำเป็นต้องดำเนินมาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

กระทรวงการคลังจีน ระบุว่า “การลดอัตราภาษีนำเข้าจะช่วยเพิ่มการนำเข้าสินค้าที่จีนประสบปัญหาขาดแคลนภายในประเทศ รวมถึงสินค้าจากต่างประเทศที่จำเป็นสำหรับการบริโภคในชีวิตประจำวัน”

ทั้งนี้ จีนปรับลดอัตราภาษีนำเข้าเนื้อหมูแช่แข็งสำหรับการนำเข้าจากบางประเทศลงจาก 12% เหลือ 8% เนื่องจากจีนประสบภาวะขาดแคลนเนื้อหมูจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงหมูของจีนอย่างหนัก โดยพบว่าปริมาณหมูของทั้งประเทศลดลงกว่าครึ่ง ดังนั้นทางการจีนจึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเพื่อเพิ่มการนำเข้าเนื้อหมู รวมถึงมาตรการควบคุมราคาเนื้อหมูในประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ทางการจีนยังปรับลดอัตราภาษีสินค้านำเข้าอีกหลายรายการ เช่น อะโวคาโดแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์ไม้และกระดาษบางส่วน ยารักษาโรคหอบหืดและโรคเบาหวาน รวมถึงสารเซมิคอนดักเตอร์สำหรับผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีด้วย โดยอัตราภาษีนำเข้าที่ลดลงคาดว่าจะส่งผลดีต่อคู่ค้าหลายรายของจีน อย่าง นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และปากีสถาน