“แบงก์ชาติญี่ปุ่น” ส่งสัญญาณพร้อมอัดฉีดเพิ่ม ย้ำบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ผลสรุปความเห็นของ “คณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)” ประจำการประชุมเดือน ธ.ค. ซึ่งถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในวันนี้ (24 ธ.ค.) ซึ่งระบุว่า ทางบีโอเจยังคงยึดมั่นในแนวทางการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% พร้อมส่งสัญญาณว่า บีโอเจเตรียมพร้อมอัดฉีนเงิดเข้าสู่ระบบเพิ่มหากเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะชะลอตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ ในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา “กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)” แนะนำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงนโยบายจากการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อเป็นการกำหนดกรอบเงินเฟ้อแทน ซึ่งจะทำให้บีโอเจสามารถดำเนินนโยบายทางการเงินที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

โดยอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำติดต่อกันเป็นเวลานาน ส่งผลให้ทางแบงค์ชาติญี่ปุ่นจำเป็นต้องดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน โดยการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายระดับต่ำติดต่อกันเป็นเวลานาน รวมถึงการอัดฉีดเม็ดงินเข้าสู่ระบบจำนวนมหาศาลซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธนาคารและสถาบันการเงิน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีความเห็นว่า การเปลี่ยนนโยบายมาเป็นการกำหนดกรอบเงินเฟ้อจะทำลายความน่าเชื่อถือของการดำเนินนโยบายการเงินและนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของบีโอเจ โดย “ฮารุฮิโกะ คุโรดะ” ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่น ยืนยันว่า “ธนาคารกลางจะรักษาระดับของมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่บีโอเจกำหนดไว้ที่ 2 %”

นอกจากนี้ สมาชิกของคณะกรรมการบางส่วนยังเห็นว่าบีโอเจจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการอักฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพิ่ม ถ้าหากเศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะชะลอตัวมากขึ้น