สหรัฐนำเทรนด์ “เช่าแก้วกาแฟ” เลิกใช้ “ถ้วยกระดาษครั้งเดียวทิ้ง”

ขยะพลาสติกเป็นปัญหาที่ทั่วโลกหันมาหาวิธีลดการเพิ่มปริมาณขยะเหล่านั้น ซึ่งหลายประเทศได้ออกกฎห้ามแจกถุงพลาสติกรวมถึงไทยในปีหน้านี้ด้วย นอกจากนี้ ปัจจุบัน

ร้านกาแฟในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาเริ่มหันมาปลุกกระแสลด-เลิกการใช้ “ถ้วยกระดาษครั้งเดียวทิ้ง” หลังจากที่พบเป็นขยะลอยเกลื่อนอ่าวแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากถ้วยกระดาษเหล่านี้มีพลาสติกเคลือบเพื่อป้องกันการรั่วไหลที่ทำให้ย่อยสลายได้ไม่ง่ายเช่นกัน

“เอพี” รายงานว่า ร้านกาแฟในแคลิฟอร์เนียกำลังลดใช้ถ้วยกระดาษ และแทนที่ด้วยวัสดุที่สามารถใช้ซ้ำได้

“ไบรอัน มีฮาน” ซีอีโอของ “บลูบอตเทิล” (Blue Bottle) เชนร้านกาแฟรายใหญ่ เปิดเผยว่า จะทดลองยุติการใช้ถ้วยกระดาษในสาขา 2 แห่งในซานฟรานซิสโก ในปี 2020 โดยลูกค้าสามารถนำถ้วยกาแฟมาเอง หรือ “เช่าแก้ว” ของทางร้านได้ในอัตราเช่า 3-5 ดอลลาร์สหรัฐ โดยตั้งเป้าจะขยายแนวคิดดังกล่าวออกไปทั่วประเทศเพื่อลดขยะถ้วยกาแฟให้เป็น “ศูนย์” ภายในปี 2020

ขณะที่ “โคลส ลูปส์ พาร์ตเนอร์ส” บริษัทการลงทุนด้านรีไซเคิลได้ทำงานร่วมกับเชนร้านกาแฟรายใหญ่อย่างสตาร์บัคส์และแมคโดนัลด์ เพื่อพัฒนา แก้วกาแฟแบบใช้แล้วทิ้งที่ง่ายต่อการรีไซเคิลและการย่อยสลาย

โดย “บริดเจต โครค” รองประธานด้านกิจการภายในของโคลส ลูปส์ฯ ระบุว่า เชนร้านกาแฟรายใหญ่คงไม่สามารถหยุดใช้งานถ้วยกระดาษได้ทันที แต่ได้มีการพัฒนา “ถ้วยกาแฟใช้ครั้งเดียวแห่งอนาคต” ที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย โดยสตาร์บัคส์จะเริ่มทดลองใช้ถ้วยกาแฟใหม่นี้ใน 5 เมืองทั่วโลกในปี 2020

ทั้งนี้ เมืองต่าง ๆ ของแคลิฟอร์เนียถือเป็นผู้นำด้านการรีไซเคิล โดยงดแจกถุงพลาสติกตั้งแต่ปี 2014 และล่าสุดยังห้ามร้านค้าแจกหลอดพลาสติก และสนามบินยังไม่มีการจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกด้วย

นอกจากนี้ ในเดือน ม.ค. นี้ เมืองเบิร์กลีย์จะเริ่มเก็บเงินจากการใช้ถ้วยกระดาษ ส่งผลให้ร้านกาแฟหลายร้านร่วมมือกันริเริ่มโครงการให้ลูกค้าสามารถเช่าถ้วยกาแฟสเตนเลสจากร้านกาแฟแห่งหนึ่งแล้วนำไปส่งคืนที่ร้านอื่น ๆ ได้

ขณะที่ร้านเพิร์ช คาเฟ่ (Perch Cafe) ในเมืองโอกแลนด์ ได้ยุติการใช้ถ้วยกระดาษและพลาสติกในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยลูกค้าสามารถเช่าแก้วได้ด้วยเงินมัดจำ 50 เซ็นต์ ซึ่งจะนำแก้วมาคืนเพื่อรับเงินมัดจำคืน หรือเก็บไว้ใช้เพื่อรับส่วนลด 25 เซ็นต์เมื่อซื้อกาแฟครั้งต่อไป

“เคดาร์ คอร์เด” เจ้าของร้านเพิร์ช คาเฟ่ ระบุว่า วันหนึ่งกระแสนี้จะกลายเป็นกระแสหลักของนักดื่มกาแฟที่หันมาพกพาแก้วใช้ซ้ำได้ เช่นเดียวกับขวดน้ำดื่มสเตนเลสที่ปัจจุบันกลายเป็นของใช้หลักที่ผู้คนติดตัวเสมอ