อดีต ปธ.นิสสันเตรียมแถลงข่าวที่เลบานอน 8 ม.ค. นี้ กรณีหลบหนีคดีจากญี่ปุ่น

สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดกับ “คาร์ลอส กอนส์” อดีตประธานบริษัทนิสสัน ซึ่งระบุว่า นายกอนส์ได้เข้าพบกับ “ไมเคิล อุน” ประธานาธิบดีเลบานอน เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 19 ที่ผ่านมา หลังจากที่นายกอนส์ได้หลบหนีออกจากประเทศญี่ปุ่น โดยทั้งสองพูดคุยกันอย่างเป็นมิตร นอกจากนี้ ระหว่างการพบปะกันนายกอนส์ยังได้กล่าวขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือสำหรับตัวเขาและภรรยา

โดยอดีตผู้บริหารของนิสสันรายนี้ถูกทางการญี่ปุ่นดำเนินคดีข้อหากระทำความผิดทางการเงินตามกฎหมายของญี่ปุ่นและถูกควบคุมตัวในบ้านพักที่กรุงโตเกียว โดยระหว่างการควบคุมตัว นายกอนส์ถูกห้ามการติดต่อกับภรรยา รวมถึงห้ามการใช้อินเทอร์เน็ตและการสื่อสารประเภทอื่น ๆ อย่างไรก็ตามอดีตประธานนิสสันรายนี้ก็สามารถหลบหนีออกจากญี่ปุ่นไปยังเลบานอนบ้านเกิดได้ในที่สุด

ทั้งนี้เลบานอนไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับญี่ปุ่น ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการเลบานอน ระบุว่าเลบานอนจะไม่ดำเนินมาตรการทางกฎหมายกับอดีตประธานนิสสันรายนี้ โดยระบุว่านายกอนส์เดินทางเข้าประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการเดินทางเข้าไปในประเทศเลบานอนโดยไม่มีพาสปอร์ต ทั้งนี้ทนายความระบุว่า นายกอนส์จะแถลงข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ในวันที่ 8 ม.ค. นี้