สหรัฐฯสังหารนายพลอิหร่าน เพิ่มอุณหภูมิความขัดแย้งตะวันออกกลาง

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า “กัสเซ็ม โซเลมานี” ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ (Quds) ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามและเป็นผู้วางกลยุทธทางการทหารในภูมิภาคตะวันออกกลางคนสำคัญของรัฐบาลอิหร่าน ถูกกองทัพสหรัฐอเมริกาสังหารในวันนี้ (3 ม.ค. 20) ด้วยการโจมตีทางอากาศ บริเวณสนามบินนานาชาติกรุงแบกแดด

โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของนายทหารระดับสูงของอิหร่านรายนี้ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นผู้วางแผนปฏิบัติการโจมตีสหรัฐในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมถึงการบุกสถานทูตสหรัฐ ในกรุงแบกแดด เมื่อวันอังคาร (31 ธ.ค. 19) ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นคำสั่งโดยตรงจาก ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันแผนการโจมตีสหรัฐที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิรัก ระบุว่า “อาบู มาดี อัล มูฮาดิส” ผู้บัญชาการทหารของอิรักถูกกองทัพสหรัฐสังหารในเหตุการณ์เดียวกัน โดยปฏิบัติการทางการทหารครั้งนี้สร้างความร้าวฉานระหว่างสหรัฐและอิรัก รวมถึงเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางอีกด้วย

ทั้งนี้การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากกองกำลังติดอาวุธและผู้ประท้วงชาวอิรักซึ่งคาดว่าได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านบุกสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดด เพื่อตอบโต้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐต่อกองกำลังติดอาวุธพีเอ็มเอฟซึ่งได้รับการสนุบสนุนจากอิหร่านบริเวณชายแดนติดกับอิรักและซีเรียก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลให้มีผูเสียชีวิต 25 ราย