จีนระงับ cross-border listings “เซี่ยงไฮ้-ลอนดอน” ปมอังกฤษหนุน “ม็อบฮ่องกง”

AP Photo/Lee Jin-man

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ทางการจีนได้ระงับแผนโครงการ “จดทะเบียนหุ้นข้ามประเทศ” (cross-border listings) ระหว่างตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และลอนดอนชั่วคราว เนื่องจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีนและอังกฤษ จากกรณีการชุมนุมประท้วงรัฐบาลจีนใน “ฮ่องกง” ซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ

แหล่งข่าว 5 รายของรอยเตอร์ส ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเจรจาแผนโครงการจดทะเบียนหุ้นข้ามประเทศดังกล่าว เปิดเผยว่า ประเด็นทางการเมืองอยู่เบื้องหลังการระงับโครงการครั้งนี้ จากจุดยืนของอังกฤษต่อการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง รวมถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ทางการจีนได้จับกุมตัวเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลอังกฤษประจำฮ่องกงด้วย ขณะที่บริษัทของอังกฤษต่างจับตาดูสถานการณ์การชุมนุมในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด รวมถึงท่าทีของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งว่าจะจัดการอย่างไรต่อความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีนด้วย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้เคยออกมากล่าวหาว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติในการแทรกแซงกิจการภายในของจีน โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนและตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ รวมถึงตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการระงับโครงการจดทะเบียนหุ้นข้ามประเทศชั่วคราวครั้งนี้

ทั้งนี้ แผนโครงการจดทะเบียนหุ้นข้ามประเทศระหว่างจีนและอังกฤษเดิมคาดว่าจะช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ ช่วยให้บริษัทจีนสามารถขยายฐานนักลงทุนและช่วยให้นักลงทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าถึงบริษัทจดทะเบียนในอังกฤษมากขึ้น โดยโครงการดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเปิดตลาดทุนจีนและเชื่อมโยงนักลงทุนจีนกับตลาดโลก