“อิหร่าน” เปิดฉากโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก ล้างแค้นปมสังหารนายพล

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “โจนาธาน ฮอฟฟ์แมน” โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า “อิหร่าน” ใช้ขีปนาวุธหลายสิบลูกโจมตีฐานทัพอเมริกา 2 แห่งในประเทศอิรัก ในช่วงค่ำของวันที่ 7 ม.ค. (ตามเวลาท้องถิ่น) เพื่อเป็นการแก้แค้นหลังจากที่กองกำลังสหรัฐใช้ปฏิบัติการทางการทหารลอบสังหารนายทหารคนสำคัญของอิหร่านเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การโจมตีเกิดขึ้นที่ฐานทัพอากาศ “อิน อัล-อาซาด” (Ain al-Asad) ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอเมริกัน และที่เมือง “เออร์บิล” (Erbil) ซึ่งเป็นฐานทัพอเมริกันและชาติพันธมิตร โดยแหล่งข่าวของอิรักเปิดเผยว่า มีชาวอิรักเสียชีวิตในการโจมตีที่อิน อัล-อาซาด แต่จำนวนผู้เสียชีวิตยังไม่เป็นที่แน่นอน ขณะที่ทางการสหรัฐระบุว่ายังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบความเสียหาย

ฮอฟฟ์แมนระบุว่า “กระทรวงกลาโหมได้เตรียมความพร้อมทั้งหมด เพื่อปกป้องบุคลากรและพันธมิตรของเราในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ในการรับมือกับการคุกคามและการโจมตีของอิหร่าน โดยฐานทัพเหล่านี้มีความตื่นตัวสูง เนื่องจากมีข้อบ่งชี้ว่าทางการอิหร่านมีแผนการโจมตีฐานทัพและทำลายผลประโยชน์ของเราในตะวันออกกลาง เราได้ประเมินสถานการณ์และมาตรการตอบโต้ ซึ่งเราจะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องบุคลากรและพันธมิตรของเราทั้งหมดในภูมิภาค”

ขณะที่ กองพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการล้างแค้นให้กับ พล.ต.คัสเซม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของไออาร์จีซี ที่ถูกลอบสังหารโดยอากาศยานไร้คนขับของสหรัฐ และประเทศใดก็ตามที่เป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐจะถูกนับเป็นศัตรูของอิหร่านและอาจถูกโจมตี ทั้งนี้แถลงการณ์ยังได้เรียกร้องให้พลเมืองอเมริกันเรียกร้องต่อรัฐบาลสหรัฐให้ถอนกำลังทหารออกจากภูมิภาคตะวันออกกลาง

“ถึงมหาปีศาจ…เราขอย้ำเตือนว่า ถ้าคุณยังคงกระทำความชั่วร้ายซ้ำอีกหรือมีการเคลื่อนไหวหรือรุกรานเราอีกครั้ง เราจะตอบโต้คุณด้วยความทุกข์ทรมานและความย่อยยับยิ่งกว่า” แถลงการณ์ของไออาร์จีซีระบุ

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวกำลังเตรียมออกแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย “ไมก์ ปอมเปโอ” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ “มาร์ก เอสเปอร์” รัฐมนตรีกลาโหม และ “มาร์ก เอ. มิลลีย์” ประธานคณะเสนาธิการร่วม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาทางทหารระดับสูงสุดของสหรัฐ จะเดินทางไปยังฐานทัพในอิรักทันที