เครื่องบินโบอิ้ง 737 ตกในอิหร่าน ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด

ภาพ: Fatemeh Bahrami/Anadolu Agency/Getty Images

เช้าวันนี้ (8 ม.ค.) เกิดเหตุเครื่องบิน โบอิ้ง 737 ตกในอิหร่าน หลังจากนำเครื่องขึ้นได้ไม่นาน ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเที่ยวบินเสียชีวิตทั้งหมด

โฆษกประจำองค์การการบินพลเรือนอิหร่าน กล่าวกับสื่อของรัฐว่า ผู้โดยสารและลูกเรือซึ่งมีจำนวนรวมกันอย่างน้อย 170 คน เสียชีวิตทั้งหมด โดยระบุว่า ณ จุดเกิดนั้นเกิดเพลิงไหม้ในระดับรุนแรงเกินกว่าที่ทีมกู้ภัยจะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้

สำนักข่าว ไอเอ็สเอ็นเอ (ISNA) ของอิหร่าน รายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ดังกล่าว เป็นของสายการบิน ยูเครน แอร์ไลนส์ ที่กำลังมุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นจากข้อผิดพลาดทางเทคนิค ตามรายงานของรอยเตอร์

ข้อมูลจากเว็บไซต์ FlightRadar24 ระบุว่า เที่ยวบิน PS752 ของเครื่องบินโบอิ้งลำดังกล่าว ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติเตหะราน อิมาม โคมัยนี ในกรุงเตหะราน เมื่อเวลา 9:12 น. และขาดการติดต่อตั้งแต่เวลา 9.14 น. ก่อนจะมีรายงานเหตุเครื่องบินตกในเวลาต่อมา

เหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่าง อิหร่าน-สหรัฐ อยู่ในสภาวะตึงเครียด หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งลอบสังหาร พลตรีคัสเซม โซไลมานี นายทหารระดับสูงของอิหร่าน ก่อนที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐจะประกาศให้สายการบินสหรัฐงดบินเหนือน่านฟ้าของอิหร่าน

เมื่อ 16 ธ.ค. โบอิ้ง ได้ยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น “737 แม็กซ์” เป็นการชั่วคราวตั้งแต่เดือนต้นปี 2020 เป็นต้นไป ภายหลังอุบัติเหตุเครื่องบินตกในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลทั่วโลกสั่งห้ามใช้งาน ทั้งนี้ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ เป็นเครื่องบินคนละรุ่นกับ 737-800

ภาพ: Fatemeh Bahrami/Anadolu Agency/Getty Images
ภาพ: Fatemeh Bahrami/Anadolu Agency/Getty Images