“ทรัมป์” ลั่น! ทุกอย่างยังเรียบร้อยดี หลัง “อิหร่าน” โจมตีฐานทัพในอิรัก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกายังคงยืนยันว่า “ทุกอย่างยังคงเรียบร้อยดี!” หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีฐานทัพสหรัฐในประเทศอิรักโดยขีปนาวุธของอิหร่าน เพื่อเป็นการตอบโต้กรณีที่สหรัฐลอบสังหารนายทหารระดับสูงของอิหร่าน ทังนี้ทรัมป์ระบุว่าจะแถลงการณ์ต่อสาธารณะในวันนี้ (8 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางสถานการณ์ตะวันออกกลางที่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ยังไม่ระบุว่า สหรัฐจะดำเนินการตอบโต้หรือไม่ แต่ระบุว่าทางการสหรัฐยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประเมินความเสียหายและประเมินตัวเลขผู้บาดเจ็บ แต่ยังคงมองว่าสถานการณ์ยังอยู่ในระดับที่ “ดีถึงดีมาก!”

“ทุกอย่างยังคงเรียบร้อยดี! ฐานทัพ 2 แห่งในอิรักที่ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธจากอิหร่าน จากการประเมินความเสียหายจนถึงขณะนี้ยังคงดีเยี่ยม เรามีทหารที่ทรงพลังและอาวุธยุทธปกรณ์ที่ครบครันที่สุดในโลก! พรุ่งนี้ผมจะออกแถลงการณ์” ทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์ส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์และที่ปรึกษากำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันให้เปิดเผยรายละเอียดแผนปฏิบัติการทางทหาร ในการลอบสังหาร “คัสเซม โซไลมานี” ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน โดยทรัมป์กล่าวกับเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมาระบุว่า การตัดสินใจของเขาเป็นการรักษาชีวิตชาวอเมริกัน เนื่องจากโซไลมานีเป็นผู้อยู่เบื้องหลังกองกำลังติดอาวุธจำนวนมากในตะวันออกกลาง และต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของทหารอเมริกันจำนวนมากในอิรัก

ทั้งนี้ ทรัมป์ระบุด้วยว่าจะมีการชี้แจงรายละเอียดและเหตุผลของการปฏิบัติการครั้งนี้ไปยังรัฐสภาสหรัฐในเร็ว ๆ นี้ พร้อมทั้งกล่าวทิ้งท้ายว่า “อิหร่านกำลังวางแผนการบางอย่าง” และกล่าวถึงโซไลมานีว่า “เขาไม่ใช่ปีศาจร้ายอีกต่อไป เขาตายแล้ว นี่เป็นสิ่งที่ดีต่อหลาย ๆ ประเทศ เขากำลังวางแผนโจมตีครั้งใหญ่และเป็นการโจมตีที่เลวร้ายมากสำหรับเราและคนอื่น ๆ เราได้หยุดเขาแล้วและผมเชื่อว่าไม่มีใครจะมาตำหนิเราได้”

ก่อนหน้านี้ “ชัค ชูเมอร์” และ “บ็อบ เมเนนเดซ” สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากพรรคเดโมแครตและคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ได้ออกมาเรียกร้องให้ทรัมป์เปิดเผยหนังสือลับเกี่ยวกับปฏิบัติการทางการทหารดังกล่าวต่อสาธารณะ ซึ่งขณะนี้ยังคงถูกจัดประเภทอยู่ในเอกสารชั้นความลับ

“ประธานาธิบดีต้องมาอธิบายให้ชัดเจนต่อรัฐสภาว่า ทำไมการลอบสังหารโซไลมานีจึงมีความสำคัญจำเป็นอย่างยิ่ง หลังจากจากความเข้าใจที่ผิดพลาดทั้งหมด เราต้องสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนกับฝ่ายบริหารว่า ประธานาธิบดีไม่มีอำนาจสั่งการให้ทำสงครามกับอิรักด้วยตนเอง”

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงยืนยันว่าปฏิบัติการทางการทหารเป็นการตอบโต้แผนการโจมตีของอิหร่าน และสหรัฐพร้อมที่จะโจมตีอีกครั้ง “อย่างแข็งแกร่ง” และกล่าวด้วยว่า แม้เขาจะต้องการถอนกำลังทหารออกจากอิรัก แต่ยังไม่ใช่เวลานี้ เนื่องจากอิหร่านจะเข้ามาตั้งฐานทัพในอิรักแทนที่สหรัฐ และเพิ่มอิทธิผลของอิหร่านในตะวันออกกลาง