“อิหร่าน” แผ่นดินไหวซัดซ้ำ ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

สำนักข่าวเดลีเมล์รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.9 ริกเตอร์ ห่างออกไป 30 ไมล์จากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เพียงแห่งเดียวของ “อิหร่าน” ในเช้าวันที่ 8 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.1 บริเวณใกล้โรงไฟฟ้าพื้นที่เดียวกันเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2019

ข้อมูลของกรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน ใกล้กับที่ตั้งของโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เมืองบอราซจาน (Borazjan) ในจังหวัดบูเชฮร์ (Bushehr) โดยแผ่นดินไหวมีขนาด 4.9 ริกเตอร์ และมีความลึก 6 ไมล์ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว

แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงที่อิหร่านอยู่ในสถานการณ์วุ่นวายภายในประเทศ ทั้งความตึงเครียดกับสหรัฐที่เพิ่มขึ้น จากการที่สหรัฐใช้ปฏิบัติการทางการทหารสังหารนายทหารคนสำคัญของอิหร่าน และอิหร่านตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพของสหรัฐในอิรัก รวมถึงเหตุการณ์เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครน อินเทอร์เนชันแนล แอร์ไลนส์ ที่ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงเตหะรานของอินหร่าน ก่อนที่จะตกลงสู่พื้นดิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 176 ราย