ผู้นำตะวันตกร่วมชี้ “อิหร่าน” พลาด ยิงขีปนาวุธสอยเครื่องบินยูเครนตก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานการเปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานด้านข่าวกรองโดยผู้นำประเทศตะวันตกเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ม.ค. 20) ซึ่งระบุตรงกันว่า เครื่องบินของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ ถูกยิงตกในกรุงเตหะราน ด้วยขีนาวุธแบบพื้นดินสู่อากาศของกองทัพอิหร่าน

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 176 ราย ซึ่งเป็นชาวแคนาดาถึง 63 ราย โดยนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า ข้อมูลจากหน่วยงานด้านข่าวกรองของแคนาดาและประเทศพันธมิตรรายงานตรงกันว่า เครื่องบินของสายการบิน “ยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์” ถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธชนิดพื้นดินสู่อากาศของกองทัพอิหร่าน อย่างไรก็ตามทาง “ทรูโด” ระบุว่า “ทางอิหร่านอาจไม่ได้ตั้งใจยิงเครื่องบินดังกล่าว” นอกจากนี้ทางแคนาดายังเรียกร้องอิหร่านให้ดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับกรณีนี้

ทางด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ชี้ว่า เครื่องบินของสายการบินประเทศยูเครนถูกยิงด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน “โดยความไม่ตั้งใจ” ทั้งนี้ทางอังกฤษได้ร่วมมือกับแคนาดาและประเทศพันธมิตรเพื่อสืบสวนเรื่องนี้ ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ตัวเขาไม่เชื่อว่าเครื่องบินยูเครนเกิดปัญหาการขัดข้องทางเทคนิคจนนำไปสู่อุบัติเหตุเครื่องตกตามที่ทางการอิหร่านกล่าวอ้าง

ทั้งนี้เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง ของสายการบิน ยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ เกิดอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับการโจมตีฐานทัพสหรัฐและพันธมิตรในอิรักของกองทัพอิหร่าน เพื่อตอบดต้การสังหารนายพล “โซเลมานี” โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอุบัติเหตุอาจเกิดจากขีปนาวุธของอิหร่านในวันนั้น