อิหร่านรับ ยิงเครื่องบินโดยสารยูเครนร่วง อ้างเป็นความผิดพลาด “ไม่ได้เจตนา”

เมื่อวันที่ 11 มกราคม สื่อทางการอิหร่านรายงานกองทัพอิหร่านออกแถลงการณ์ยอมรับว่าได้ยิงเครื่องบินโดยสารของสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ของยูเครนซึ่งบรรทุกผู้โดยสารพร้อมลูกเรือรวม 176 คน ตกเองแต่เป็นไปโดยไม่เจตนา พร้อมกับชี้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ ซึ่งผู้ที่มีส่วนกับการกระทำผิดพลาดดังกล่าว จะถูกนำตัวมารับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้เครื่องบินโดยสารเที่ยวบินพีเอส 752 ของสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ บรรทุกผู้โดยสารพร้อมลูกเรือรวม 176 คน โดยผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวอิหร่านและชาวแคนาดา ร่วงตกหลังเพิ่งบินออกจากสนามบินในกรุงเตหะรานของอิหร่านได้เพียงไม่นานเมื่อวันที่ 8 มกราคม ส่งผลให้ผู้ที่อยู่บนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์เกิดในช่วงเช้าวันเดียวกับที่อิหร่านปฏิบัติการยิงจรวดโจมตีเป้าหมายทางทหารของสหรัฐอเมริกาในประเทศอิรัก เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐส่งโดรนจู่โจมสังหารนายพลคัสเซม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่านเสียชีวิตเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุเครื่องบินตกทางการอิหร่านปฏิเสธข้อเสนอแนะที่ว่าหนึ่งในจรวดมิสไซล์ของอิหร่านที่ยิงโจมตีกองกำลังอเมริกันในอิรัก ได้ยิงถูกเครื่องบินโดยสารของยูเครนจนตก

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์