โสมแดงกร้าว ยิ่งโดนคว่ำบาตร ยิ่งเร่งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือเคซีเอ็นเอเผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือที่ย้ำท่าทีต่อมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า การดำเนินการของสหรัฐและพันธมิตรที่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรและกดดันเกาหลีเหนือ จะยิ่งทำให้เกาหลีเหนือเร่งเดินหน้าเพื่อให้บรรลุการเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในความครอบครองให้เร็วขึ้น

เกาหลีเหนือยังระบุด้วยว่าเป้าหมายของการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่คือการทำลายประชาชน ระบบ และรัฐบาลเกาหลีเหนือให้หมดสิ้น เพราะข้อมติดังกล่าวเป็นการกระทำที่มุ่งร้าย ไร้ศีลธรรม และไร้ซึ่งมนุษยธรรม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 กันยายน ตามเวลาในสหรัฐ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะเพิ่มมาตรการกดดันขั้นสูงสุดต่อเกาหลีเหนือ ผ่านกระบวนการบังคับใช้กฏหมายตามข้อมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและรัสเซียได้หารือกันระหว่างเดินทางมาเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 72 ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งทั้งคู่ย้ำจุดยืนที่เรียกร้องให้มีการแก้ไขวิกฤตการณ์ดังกล่าวผ่านหนทางทางการทูต

 


ที่มา : มติชนออนไลน์