สุลต่านโอมานองค์ใหม่เข้ารับตำแหน่ง เน้นย้ำนโยบาย “เป็นกลาง” ในภูมิภาค

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานจากการเปิดเผยของสำนักข่าวท้องถิ่นโอมาน ซึ่งระบุว่าทางการโอมานประกาศเมื่อ 11 ม.ค. 20 แต่งตั้ง “ไฮธัม บิน ทาริค อัล ซาอิค” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมรดกและวัฒนธรรมโอมานเป็นสุลต่านองค์ใหม่ ภายหลังสุลต่าน “กอบูส บิน ซาอีด อัล ซาอีด” กษัตริย์ซึ่งครองราชย์ยาวนานที่สุดในตะวันออกกลางเสด็จสรรคตเมื่อ 10 ม.ค. 20 พระชนม์มายุ 79 พรรษา

ทั้งนี้สุลต่าน “กอบูส บิน ซาอีด อัล ซาอีด” กษัตริย์โอมานองค์ก่อนทรงไม่มีพระราชโอรสและพระราชธิดาจึงจำเป็นต้องเลือกพระญาติของพระองค์เพื่อเข้ารับตำแหน่งนี้ โดยโทรทัศน์ท้องถิ่นของโอมานได้อ่านพระราชหัตถเลขาของพระองค์ ซึ่งระบุพระนามของ “ไฮธัม บิน ทาริค อัล ซาอิด” เป็นสุลต่านองค์ต่อไป ขณะที่ทวิตเตอร์ของรัฐบาลโอมาน ระบุว่า สุลต่านองค์ใหม่ได้เข้าพิธีสาบานตน ภายหลังเข้าพบกับสมาชิกพระราชวงศ์ซึ่งเห็นด้วยกับการตัดสินใจของสุลต่านองค์ก่อน

นอกจากนี้สุลต่านองค์ใหม่ได้ปราศรัยต่อหน้าประชาชนครั้งแรก ซึ่งเน้นย้ำการดำเนินการรักษาความเป็นกลางจากความขัดแย้งของประเทศภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยการดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรกับทุกประเทศ


สุลต่านไฮธัม บิน ทาริค อัล ซาอิด กล่าวกับประชาชนผ่านโทรทัศน์ท้องถิ่นของโอมานว่า “เราจะดำเนินนโยบายต่างประเทศเทศด้วยพื้นฐานของสันติภาพและการไม่แทรกแซงกิจการภายในของรัฐอื่น ซึ่งเป็นการดำเนินนโยบายตามแนวทางของสุลต่านองค์ก่อน นอกจากนี้เรายืนยันการมีส่วนร่วมและเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี ”