สหรัฐฯ ถอดจีนจากประเทศ “แทรกแซงค่าเงิน” ก่อนการลงนามการค้า 15 ม.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ากระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (13 ม.ค. 2020) ประกาศถอดรายชื่อประเทศจีนออกจาก “บัญชีดำ” ประเทศที่แทรกแซงค่าเงิน ซึ่งเป็นการสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรก่อนตัวแทนจากทั้งสหรัฐฯและจีนจะลงนามข้อตกลงการค้าเบื้องต้น ในวันพุธที่ 15 ม.ค. 2020

โดย นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รายละเอียดของข้อตกลงการค้าอยู่ระหว่างขั้นตอนการแปลเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนซึ่งใกล้เสร็จลุล่วง และข้อความดังกล่าวจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนก่อนการลงนามข้อตกลงการค้า

ขณะที่ นายหลิวเหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เดินทางถึงกรุงวอชิงตันเมื่อ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นตัวแทนของจีนในการเข้าร่วมพิธีการลงนามข้อตกลงการค้าร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการเจรจาการค้า ระบุว่า ถึงแม้ทางจีนจะไม่ได้รับผลกระทบที่เป็นรูปธรรมจากการถูกขึ้น “บัญชีดำ” อย่างไรก็ตามการถอดจีนออกจากบัญชีดังกล่าวเป็นการสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรระหว่างทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำจีนเมื่อ ส.ค. 2019 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนตึงเครียดที่สุด โดยทางสหรัฐฯไม่เคยกล่าวหาว่าประเทศจีนแทรกแซงค่าเงินนับตั้งแต่ปี 1994 เนื่องจากจีนไม่เข้าข่ายนิยามประเทศที่ทำการแทรกแซงค่าเงินซึ่งกำหนดโดยสหรัฐ

นอกจากนี้แถลงการณ์ของทางกระทรวงการคลังสหรัฐฯยังระบุรายชื่อประเทศอื่น ๆ ที่ถูก “จับตามอง” ว่าทำการแทรกแซงค่าเงิน ประกอบด้วย เยอรมนี, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, เวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์