โอ๊คแลนด์วิกฤต! ปั๊มหลายแห่งกำลังขาดแคลนน้ำมัน หลังท่อส่งที่สำคัญสุดเสียหาย

ภาพจาก http://www.newshub.co.nz

บีบีซีรายงานว่า สถานีบริการน้ำมันหลายแห่งในโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน หลังท่อส่งก๊าซที่สำคัญที่สุดในเมืองเสียหาย

ซี เอเนอร์จี ผู้ให้บริการสถานีน้ำมัน กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ผ่านมา สถานีบริการน้ำมัน 4 แห่งกำลังขาดแคลนเบนซิน 95 ซึ่งขณะนี้กำลังแก้ปัญหาด้วยการใช้รถบรรทุกขนส่งน้ำมันเข้าเมืองแทน แต่หลายสถานีก็จะขาดแคลนน้ำมันในวันอังคารแน่นอน

ทั้งนี้ การสำรองเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์และเครื่องบินในโอ๊คแลนด์ต้องหยุดชะงักลง หลังเกิดท่อส่งก๊าซเสียหายตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

ด้านโรงกลั่นน้ำมันในนิวซีแลนด์กล่าวว่า เชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้ท่อส่งน้ำมันเสียหายเกิดจากการขุดเจาะในชนบท ซึ่งการซ่อมแซมคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์

โดยวิกฤตดังกล่าวส่งผลมายังผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ในเมืองนี้ด้วย หลังรัฐบาลระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เป็นไปได้ยากที่พวกเขาจะเผชิญกับปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิง

นอกจากนี้ การเดินทางของผู้โดยสารหลายพันคนที่สนามบินโอ๊คแลนด์ต้องติดขัด เนื่องจากท่อดังกล่าวเป็นแหล่งเชื้อเพลิงเดียวของสนามบินแห่งนี้

ขณะที่สายการบินต่างๆ ถูกบังคับให้ลงจอดที่สนามบินในออสเตรเลียและแปซิฟิกเพื่อเติมน้ำมัน โดยแอร์ นิวซีแลนด์ กล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปริมาณเชื้อเพลิงที่สนามบินลดลงถึง 30% จากปกติ