“อิหร่าน” จับกุมผู้เกี่ยวข้องเหตุ “ยิงเครื่องบินตก” คนถ่ายคลิปโดนด้วยข้อหาความมั่นคงของชาติ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางการ “อิหร่าน” ได้จับกุมตัวบุคคลที่บันทึกวิดีโอเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารโบอิ้งของสายการบิน “ยูเครน อินเทอร์เนชั่นแนล แอร์ไลนส์” ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธของอิหร่านตกลงสู่พื้นดิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 176 ราย โดยคาดการณ์ว่าผู้ที่ถูกจับกุมตัวจะต้องเผชิญกับข้อหาด้านความมั่นคงของชาติ

หลังการเหตุเครื่องบินโดยสารถูกยิงตกเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยทางการอิหร่านได้ออกมายอมรับว่าเป็นความผิดพลาดที่นำไปสู่การโจมตี “โดยไม่ได้ตั้งใจ” อีกทั้งยังมีการประกาศจับกุมบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวหลายราย โดยประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานิของอิหร่านระบุว่า การพิจารณาในคดีดังกล่าวจะอยู่ถูกควบคุมโดย “ศาลพิเศษ”

“นี่ไม่ใช่กรญีปกติธรรมดา ทั้งโลกต่างจับตาดูการดำเนินการพิจารณาคดีของศาลนี้” นายรูฮานิระบุ พร้อมทั้งกล่าวว่า เหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้ไม่ควรกล่าวโทษไปที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ “ไม่เพียงแค่บุคคลคนเดียวที่เหนี่ยวไก แต่ยังมีอีกหลายคนที่ต้องรับผิดชอบ”

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ด้านการบินของอิหร่าน ยูเครน และแคนาดาได้จัดการประชุมขึ้นกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของผลการประชุม

ทั้งนี้ สื่อของอิหร่านได้รายงานว่า กองทัพผู้พิทักษ์การปฏิวัติอิสลามได้ทำการจับกุมบุคคลที่บันทึกวิดีโอภาพเหตุการณ์ขณะที่ขีปนาวุธพุ่งเข้าชนเครื่องบินโดยสารลำดังกล่าว แต่แหล่งข่าวบางแห่งยืนยันว่าเป็นการจับกุมผิดคน อย่างไรก็ตาม ทางการอิหร่านยังได้จับกุมตัวผู้ที่มีส่วนร่วมในการประท้วงเรียกร้องให้ผู้นำอิหร่านแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมาถึง 30 รายแล้วด้วย