สหรัฐ-จีนเตรียมลงนามการค้าเฟสแรก “ทรัมป์” ลั่นผลงานชิ้นโบว์แดง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐและนายหลิว เหอ รางนายกรัฐมนตรีจีน เตรียมลงนามร่วมข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันนี้ (15 ม.ค. 20) ที่กรุงวอชิงตัน ท่ามกลางสักขีพยานจากทั้งภาคธุรกิจ, เจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักการทูตจากหลายประเทศ

ทั้งนี้จีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เป็นจำนวนมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในระยะเวลา 2 ปี เพื่อลดตัวเลขการขาดดุลทางการค้าของสหรัฐต่อจีนซึ่งขาดดุลเป็นจำนวนเงิน 420,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2018 โดยในรายงานอ้างอิงถึงแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเจรจา ซึ่งระบุรายละเอียดของสินค้าที่ทางจีนสัญญาว่าจะเพิ่มการนำเข้าจากสหรัฐฯ ประกอบด้วย สินค้าภาคการผลิตมูลค่า 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, สินด้านด้านพลังงานมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, สินค้าภาคการเกษตรมูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงการอุดหนุนภาคการบริการสหรัฐเพิ่มอีก 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวอ้างเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่รัฐโอไฮโอ ว่าข้อตกลงการค้าฉบับนี้เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาล นอกจากนี้ “ทรัมป์” ยังแนะนำให้เกษตรกรสหรัฐฯ เตรียมวางแผนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากจะได้รับผลประโยชน์จากการที่จีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าการเกษตรสหรัฐฯ

โดยจากข้อตกลงการค้าดังกล่าวทางสหรัฐฯสัญญาว่าจะไม่เรียกเก็บภาษีประเภท โทรศัพท์มือถือ, ของเล่นเด็กและแลปท็อป ซึ่งนำเข้าจากจีน รวมถึงลดภาษีสินค้านำเข้าจากจีนลงเหลือ 7.5% สำหรับสินค้าวงเงิน 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามสินค้านำเข้าจากจีนในวงเงิน 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐยังคงถูกเก็บภาษีในอัตรา 25%