“สี จิ้นผิง” เยือนเมียนมาครบความสัมพันธ์ 70 ปี ผลักดันแผน “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง”

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ของจีนเดินทางเยือน “เมียนมา” อย่างเป็นทางการในวันนี้ (17 ม.ค.) เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์จีน-เมียนมา นับเป็นการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งแรก หลังการดำรงประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน คาดว่าจะเป็นการเจรจาเพื่อผลักดันการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่เชื่อมต่อในรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการเดินหน้าโครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน

“ออง ทู” รมว.พาณิชย์ของเมียนมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสีจะลงนามข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษและท่าเรือ “เจาะพยู” ในรัฐยะไข่ มูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ หากโครงการเจาะพยูหาเสร็จสิ้นจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อจีน เนื่องจากการเชื่อมเส้นทางรถไฟจากมณฑลยูนนานของจีนสู่ท่าเรือเจาะพยู จะเป็นทางออกสู่มหาสมุทรอินเดียของจีนโดยไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกาและทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนมีข้อพิพาทกับหลายประเทศในการอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะต่าง ๆ และปัจจุบันการนำเข้าน้ำมันราว 80% ของจีนต้องผ่านเส้นทางดังกล่าว

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นของเมียนมายังรายงานว่า การมาเยือนของประธานาธิบดีสียังจะเร่งผลักดันเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจชายแดนระหว่างจีนและเมียนมา รวมถึงการพัฒนาการโครงการเมืองย่างกุ้งใหม่อีกด้วย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมีกำหนการเดินทางเยือนเมียนมาเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเดินทางเข้าพบกับ “วิน มยินต์” ประธานาธิบดีของเมียนมา “อองซานซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และพลเอกอาวุโส “มิน อ่อง หล่าย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ณ กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมาด้วย