จีนเผยไวรัสโคโรน่าติดต่อ “คนสู่คน” องค์การอนามัยโลกเปิดประชุมด่วน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานการเปิดเผยข้อมูลจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนในวันนี้ (21 ม.ค.) ซึ่งระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาในปัจจุบันมีจำนวน 4 ราย และตัวเลขผู้ติดเชื้อดังกล่าวมีจำนวน 217 ราย โดยเชื้อไวรัสโคโรนาได้แพร่ระบาดไปยังเมืองสำคัญของจีนหลายแห่ง เช่น ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนประกาศยืนยันในวันเดียวกัน ระบุว่าเชื้อไวรัสโคโรนาซึ่งทำให้เกิดอาการปอดอักเสบสามารถติดต่อจาก “คนสู่คน” โดยสร้างความกังวลว่าการแพร่ระบาดอาจลุกลามมากขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนหลายล้านคนเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก

ทั้งนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้ประกาศยืนยันการตรวจพบการติดเชื้อดังกล่าว โดยพบว่าผู้ติดเชื้อเป็นชาวจีน วัย 35 ปี ซึ่งเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นมายังประเทศเกาหลีใต้ สอดคล้องกับรายงานจากไทยและญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งยืนยันการตรวจพบการติดเชื้อรวมกันอีก 3 กรณี โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดเป็นชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น


ขณะที่องค์การอนามัยโลกเตรียมจัดประชุมเร่งด่วน ในวันพุธที่ 22 ม.ค. 2020 เพื่อพิจารณาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศพร้อมทั้งเตรียมหารือแนวทางและมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว