‘โดนัลด์ ทรัมป์’ วิจารณ์ยูเอ็นยังทำงานไม่เต็มศักยภาพ กระตุ้นปฏิรูปภายในองค์กรครั้งใหญ่

AFP PHOTO / Brendan Smialowski

บีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติ เป็นครั้งแรกในมหานครนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยทรัมป์ระบุว่า องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ยังปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่เต็มศักยภาพ เนื่องจากปัญหาระบบราชการ และการบริหารที่ผิดพลาด

ทรัมป์ยังวิจารณ์อีกว่าสหรัฐต้องจ่ายเงินสนับสนุนให้กับองค์การสหประชาชาติทุกปี ซึ่งดูจะไม่สมเหตุสมผล และยังไม่เห็นผลในการที่องค์การสหประชาชาติจะแข่งแกร่งมีทิศทางการทำงานไปในแนวเดียวกัน ซึ่งสหรัฐได้บริจาคเงินสนับสนุนงบประมาณประจำปีของยูเอ็น 22 เปอร์เซ็นต์ และอีก 28 เปอร์เซ็นต์กับการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

นอกจากนี้ทรัมป์ยังเรียกร้องให้มีการปฏิรูปครั้งใหญ่ภายในองค์สหประชาชาติให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น มากกว่าให้ความสำคัญกับการทำงานในอดีตที่ไม่ได้ผล

“ผมมั่นใจว่าถ้าเราร่วมมือกัน และเริ่มการผฏิรูปอย่างจริงจัง องค์การสหประชาชาติจะแข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งมีกำลังในการสร้างสันติภาพและความสามัคคีของโลกใบนี้”

ทั้งนี้ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีสหรัฐจะขึ้นกล่าวอีกครั้งโดยคาดว่า ทรัมป์จะเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นกับเกาหลีเหนือ และอิหร่าน