ญี่ปุ่นติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธเพิ่มที่ฐานทัพทางตอนใต้ของเกาะฮอกไกโด หลังเกาหลีเหนือยิงถี่ข้ามน่านฟ้า

แฟ้มภาพ

เอเอฟพีรายงานว่า นายเคนซากุ มิสุเซกิ โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า ในวันนี้ญี่ปุ่นจะติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธเพิ่มที่เกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศ หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่นไปเมื่อไม่นานมานี้

โดยโฆษกกระทรวงกลาโหมระบุว่า จะติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออต หรือ PAC-3 ในช่วงเที่ยงของวันนี้ที่ฐานทัพป้องกันตนเองที่อยู่ทางตอนใต้ของเกาะฮอกไกโด

อย่างไรก็ตามสื่อท้องถิ่นระบุว่า ญี่ปุ่นได้มีการติดตั้ง PAC-3 ไว้อีกแห่งบนเกาะฮอกไกโดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทางด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมปฏิเสธที่จะยืนยันในเรื่องดังกล่าวเนื่องจากเป็นข้อมูลที่มีความอ่อนไหว

ทั้งนี้การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 6 และยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นถึง 2 ครั้ง ในเวลาไม่ถึงเดือน จนทำให้เกิดการเตือนภัยฉุกเฉินขึ้น

อนึ่งเกาหลีเหนือได้ขู่ว่าจะจมประเทศญี่ปุ่น และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้ย้ำว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปจนกระทั่งบรรลุเป้าหมาย เพื่อให้มีศักยภาพทางทหารที่เท่าเทียมกับสหรัฐ

ส่วนทางด้านนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า จะไม่อดทนกับการกระทำที่น่ารักเกียจของเกาหลีเหนืออีกต่อไป และเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติเพิ่มความกดดันต่อรัฐบาลเปียงยาง