“ทรัมป์” อวดเศรษฐกิจสหรัฐที่ดาวอส เมินปัญหาภาวะโลกร้อน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการประชุม “เวิลด์ อีโคโนมิกส์ ฟอรัม” ประจำปี 2020 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดย ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่งานดังกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 ม.ค. 2020) ระบุถึงความสำเร็จของเศรษฐกิจของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม “ทรัมป์” เมินที่จะพูดถึงประเด็นปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลกที่เป็นวาระหลักของการประชุมปีนี้ ซึ่งขณะที่ “ทรัมป์” กล่าวสุนทรพจน์อยู่นั้น “เกรต้า ธันเบิร์ก” นักกิจกรรมเยาวชนด้านสิ่งแวดล้อมชื่อดัง ได้เข้าร่วมรับฟังด้วย

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์จะกล่าวถึงแผนการปลูกต้นไม้ 1000 ล้านต้นระหว่างสุนทรพจน์เพื่อบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้เวลาระหว่างสุนทรพจน์ส่วนใหญ่เพื่อเชิญชวนให้นักลงทุนทั่วโลกเข้ามาลงทุนด้านกิจการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ นอกจากนี้ “ทรัมป์” ยังกล่าวขอบคุณบริษัทข้ามชาติที่ได้เข้ามาลงทุนในสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งระบุอีกว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอยู่ในสถานะที่ดีกว่าเมื่อ 3 ปีก่อนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ “ทรัมป์” เริ่มเข้ารับตำแหน่ง

นอกจากนี้ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ยังกล่าวเชิญชวนให้บริษัททั่วโลกเข้ามาลงทุนในสหรัฐ โดย “ทรัมป์” กล่าวว่า “ธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จ ไม่มีสถานที่ใดในโลกที่ดีไปกว่าสหรัฐ” ทั้งนี้ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ยกตัวอย่างข้อตกลงการค้ากับจีนและเม็กซิโกว่าเป็นปัจจัยที่จะสร้างบรรยากาศที่น่าลงทุนในสหรัฐ”

ขณะที่ “เกรต้า ธันเบิร์ก” กล่าวภายหลังสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่า “บรรดาผู้นำโลกขาดความจริงใจต่อการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก”