นายกฯอังกฤษเตรียมหารือประเด็น “5G-หัวเว่ย” หลังสหรัฐเตือนถูกจารกรรมข่าวกรอง

รอยเตอร์สรายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษเตรียมหารือร่วมกับคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อตัดสินใจว่ารัฐบาลอังกฤษจะอนุญาตให้มีการใช้งานอุปกรณ์ 5G ที่ผลิตโดย “หัวเว่ย” บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนหรือไม่ หลังจากที่ สหรัฐอเมริกากดดันให้รัฐบาลอังกฤษใช้มาตรการปิดกั้นอุปกรณ์ของหัวเว่ย เช่นเดียวกันกับสหรัฐปฏิบัติก่อนหน้านี้ โดยอ้างว่าอุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีนในการจารกรรมข่าวกรองระหว่างสหรัฐและอังกฤษ แม้ว่าหัวเว่ยจะปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

ทั้งนี้ แหล่งข่าวรอยเตอร์สเปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอังกฤษได้เสนอให้มีการจำกัดบทบาทของหัวเว่ยในการพัฒนาเครือข่าย 5G ในอังกฤษจากส่วนหลัก เพื่อเป็นการประนีประนอมให้ผู้ประกอบการของอังกฤษที่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยอยู่สามารถใช้งานต่อไปได้

ในวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา นายจอห์สสันระบุว่า การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศหรือความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรสำคัญเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ “เรากำลังหาวิธีที่จะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ทั้ง 2 ประการ”

ขณะที่ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของอังกฤษวิพากษ์วิจารย์ความล้มเหลวของหัวเว่ย ที่ไม่สามารถแก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยในอุปกรณ์ของตนได้ แต่ก็ระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานว่ามีการจารกรรมโดยรัฐบาลจีนและยังเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ของอังกฤษจะประสบความสำเร็จ ในการจัดการความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ของหัวเว่ยได้

อย่างไรก็ตาม นางเทเรซ่า เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษก่อนหน้านี้ ได้เคยตกลงกับสหรัฐในการปิดกั้นหัวเว่ยจากส่วนหลักทุกส่วนในการพัฒนาเครือข่าย 5G ในอังกฤษ แต่ยังคงอนุญาตให้หัวเว่ยสามารถเข้าถึงอย่างจำกัดในส่วนการพัฒนาและการให้บริการที่ไม่ใช่ส่วนหลัก